Thứ hai, 25/04/2022 18:47

Đại sứ COP26 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nam Á thăm Việt Nam

Để nhấn mạnh vai trò của Vương quốc Anh (nước chủ nhà COP26 trong việc thực hiện Hiệp ước Khí hậu Glasgow), ông Ken O’Flaherty - Đại sứ COP26 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nam Á đã có chuyến thăm Việt Nam trong tuần vừa qua. Chuyến thăm tiếp nối những nỗ lực của trước đó của Chủ tịch COP26 - ông Alok Sharma, mở ra các cam kết mới về khí hậu và cập nhật hơn những tiến triển từ các quốc gia trước thềm Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) tổ chức tại Ai Cập.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18 đến ngày 22/4/2022, Đại sứ Ken O’Flaherty đã gặp gỡ và làm việc với Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương. Ông hoan nghênh các cam kết đầy tham vọng mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra tại COP26, bao gồm cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050 và việc tán thành tuyên bố chung toàn cầu về chuyển đổi từ điện than sang năng lượng sạch. Ông cũng nhấn mạnh sự sẵn sàng của Vương quốc Anh trong việc hợp tác với Việt Nam để thực hiện các cam kết nêu trên và trọng tâm là về quá trình chuyển dịch năng lượng của quốc gia.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Đại sứ Ken O’Flaherty cũng tham gia “Đối thoại quốc gia về chuyển dịch năng lượng với Việt Nam lần thứ 2”. Phát biểu tại buổi đối thoại, Đại sứ Ken O’Flaherty cho biết: Chuyển dịch sang năng lượng sạch là ưu tiên cấp bách toàn cầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Tuy nỗ lực toàn cầu đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước (quá trình chuyển dịch toàn cầu sang năng lượng sạch cần được tiến hành nhanh hơn gấp 4-6 lần so với hiện tại nếu muốn đạt được những mục tiêu của Thỏa thuận Paris). Việt Nam đã đặt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi xanh sau đại dịch, ngành năng lượng sẽ một lần nữa cần được kêu gọi nỗ lực để vượt qua thách thức nhằm hỗ trợ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo này.

Trong khuôn khổ của chuyến thăm Việt Nam, Đại sứ cũng đã có chuyến thăm Cần Thơ để gặp gỡ, trao đổi với Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ, các nhà hoạt động môi trường, nhà nghiên cứu để tìm hiểu về những cơ hội và thách thức của Đồng bằng Sông Cửu Long trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu. Đại sứ COP26 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng đã ghé thăm một số dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Chuyến thăm kết thúc tại TP Hồ Chí Minh, sau buổi làm việc của Đại sứ COP26 cùng Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Kế hoạch và Đầu tư tại đây.

VH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)