Thứ tư, 22/12/2021 16:05

Các giải pháp công nghệ và vật liệu tiên tiến trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại Việt Nam

Ngày 21/12/2021, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Trường Đại học Quy Nhơn tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Các giải pháp công nghệ và vật liệu tiên tiến trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” - AMTECT2021. Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học uy tín của Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực vật liệu và công nghệ tiên tiến trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tham dự, dưới hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên,  PGS.TS Trần Quốc Bình nhấn mạnh: Chủ đề của hội nghị rất được quan tâm ở Việt Nam - nơi mà quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội đang diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, các quá trình này đã và đang tạo ra những thách thức lớn đối với môi trường và do đó đe dọa trực tiếp đến mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia. Ngày nay, ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, cùng với biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với phát triển kinh tế - xã hội của các nước. Trong bối cảnh đó, những nghiên cứu về vật liệu và công nghệ tiên tiến để xử lý môi trường, năng lượng xanh, lưu trữ, chuyển hóa CO2, phân tách nước, giảm thiểu biến đổi khí hậu đang được các nhà khoa học trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đặc biệt quan tâm.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… đã tham gia trình bày những kết quả nghiên cứu mới nhất thuộc 4 nhóm lĩnh vực: vật liệu tiên tiến trong bảo vệ môi trường và phát triển xanh; các giải pháp tiên tiến trong sản xuất nước sạch, cải tạo và xử lý môi trường; quản lý và xử lý chất thải rắn, rác thải đại dương; các giải pháp/mô hình giảm phát thải khí nhà kính, chống chịu biến đổi khí hậu. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ, tạo nền tảng để đưa hội nghị này trở thành một sự kiện thường niên trong tương lai.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)