Thứ tư, 22/12/2021 16:00

GS.VS. Thiếu tướng Trần Đại Nghĩa: từ vị tướng quân đội đến nhà lãnh đạo khoa học

Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021), ngày 21/12/2021, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhằm vinh danh GS.VS. Thiếu tướng Trần Đại Nghĩa, từ vị tướng Quân đội “ông vua vũ khí” thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Viện Khoa học Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Với lòng yêu nước nồng nàn, GS.VS. Thiếu tướng Trần Đại Nghĩa đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đặc biệt, với tài năng của mình, ông đã có nhiều cống hiến cho ngành khoa học và là người đặt nền móng cho khoa học và công nghệ đất nước. Để phát huy tinh thần “Đưa trí tuệ Việt Nam vươn lên đỉnh cao của khoa học và công nghệ” của GS.VS. Thiếu tướng Trần Đại Nghĩa, từ năm 2015, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã quyết định xét tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa thường niên hàng năm với mục đích khuyến khích giới khoa học trong cả nước nỗ lực nghiên cứu nhằm đạt được những kết quả khoa học xuất sắc và tham gia tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó ở Việt Nam để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước.

Mong muốn được tiếp nối sự nghiệp của GS.VS. Thiếu tướng Trần Đại Nghĩa, đồng thời tạo ra các sản phẩm đổi mới sáng tạo phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam hy vọng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa sẽ trở thành nguồn cảm hứng, thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo của các nhà khoa học trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Xuân Diện - Phạm Phượng

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)