Thứ hai, 13/12/2021 14:16

Lãnh đạo Bộ KH&CN làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 10/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc để trao đổi về các giải pháp phát triển KH&CN và ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025. Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan, đại diện lãnh đạo Bộ KH&CN, tỉnh Vĩnh Phúc, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và một số công ty, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, thời gian qua, hoạt động KH&CN của tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai đảm bảo kế hoạch, bám sát thực tiễn sản xuất và cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào thực tiễn sản xuất và đời sống đã được đẩy mạnh, nhiều mô hình KH&CN có hiệu quả được triển khai, ứng dụng, góp phần nâng cao năng lực, trình độ KH&CN trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động KH&CN của Vĩnh Phúc so với tiềm năng phát triển còn khá khiêm tốn. KH&CN chưa thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, việc huy động nguồn lực của xã hội vào hoạt động KH&CN còn hạn chế, chủ yếu vẫn từ năng lực hiện có của doanh nghiệp, đầu tư cho KH&CN còn thấp, hiệu quả sử dụng chưa cao.

Tại buổi làm việc, tỉnh Vĩnh Phúc đã đề xuất với Bộ KH&CN các nhóm giải pháp nhằm phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế giai đoạn 2021-2025. Cụ thể trước mắt sẽ phê duyệt một số dự án thuộc các Chương trình KH&CN cấp quốc gia; thực hiện các nhiệm vụ KH&CN thiết yếu, gắn kết chặt chẽ khoa học xã hội và nhân văn với khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ trong quá trình triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng phát triển nhanh, bền vững; nghiên cứu, đề xuất định hướng chất lượng công nghệ trong thu hút đầu tư; tăng cường công tác bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng; tập trung nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, viện nghiên cứu trong cả nước với sự kết nối, hỗ trợ của Bộ KH&CN để giúp Vĩnh Phúc đạt được những đổi mới trong phát triển KH&CN.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Vĩnh Phúc đã góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế trong cả nước. Nhằm tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, Bộ trưởng cho rằng, tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kinh phí, nhân lực cho hoạt động KH&CN đổi mới sáng tạo, bố trí cán bộ, đào tạo nhân lực và củng cố tổ chức bộ máy cho ngành KH&CN, góp phần đưa KH&CN trở thành một trong các trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cần có giải pháp thúc đẩy việc tiếp nhận, ứng dụng, chuyển giao và làm chủ các công nghệ mới, công nghệ lõi, công nghệ xanh - sạch, bảo vệ môi trường từ các dự án đầu tư nước ngoài, sớm xây dựng cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích thu hút đầu tư của doanh nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển KH&CN, áp dụng tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hệ thống truy xuất nguồn gốc, sở hữu trí tuệ và các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hoá gắn với công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào đời sống sản xuất nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và từng bước phát triển kinh số để hội nhập, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao hoạt động KH&CN để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sạch, sinh thái, du lịch, đô thị và những nhiệm vụ lớn của tỉnh.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã thống nhất triển khai thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của Chương trình phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả trong phối hợp chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại tỉnh Vĩnh Phúc; huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện thành công các chương trình, nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh, cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện mục tiêu “Xây dựng Vĩnh Phúc thực sự trở thành một địa bàn năng động, có sức lan tỏa đến các tỉnh trong vùng Trung du miền núi phía Bắc và vùng Đồng bằng Sông Hồng”, phấn đấu đến năm 2025 Vĩnh Phúc cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển của cả nước.

CTV

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)