Thứ tư, 08/12/2021 10:00

L’oreal - UNESCO tổ chức Ngày hội Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học 2021

Ngày 7/12/2021, Quỹ L'Oréal và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã tổ chức Ngày hội Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học 2021 nhằm tôn vinh sự xuất sắc của nữ giới trong nghiên cứu khoa học và chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng của những nhà nghiên cứu nữ hàng đầu thế giới.

Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện.

Tại sự kiện, 40 diễn giả từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia chia sẻ về sự nghiệp và công việc thông qua các buổi nói chuyện, phỏng vấn và thảo luận nhóm. Đây là những nhà khoa học xuất chúng với nhiều nghiên cứu đột phá trong lĩnh vực y sinh, công nghệ, vũ trụ, năng lượng… và những nhà hoạt động xã hội, nhà báo hoạt động sôi nổi trong đấu tranh cho nữ quyền, bình đẳng giới và biến đổi khí hậu.

Ngày hội tập trung giải quyết 2 vấn đề trọng tâm đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự toàn cầu bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Một là nâng cao sức khỏe toàn cầu và thảo luận vai trò của các nhà khoa học nữ trong việc định hướng nghiên cứu y tế và thiết kế các hệ thống y tế mới có thể chống lại khủng hoảng và chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người. Hai là giải mã cuộc cách mạng kỹ thuật số và cách thức để đảm bảo sự đóng góp toàn diện và bình đẳng của các nhà khoa học nữ, kỹ sư và kỹ thuật viên vào thế giới khoa học công nghệ mới (từ trí tuệ nhân tạo, robot, đến khoa học vật liệu và dự trữ năng lượng).

Theo báo cáo mới nhất của UNESCO, mặc dù đã có tiến bộ nhưng chỉ 33% các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới là nữ giới. Phụ nữ vẫn còn gặp nhiều khó khăn để được công nhận và tiếp quản các vị trí quản lý cấp cao. Năm 2019, phụ nữ vẫn chỉ chiếm 19% trong tổng số các nhà phát minh, 22% trong tổng số chuyên gia trí tuệ nhân tạo và ít hơn 4% người đạt giải Nobel là nữ giới.

Tình trạng này là kết quả của những rào cản mang tính hệ thống, những thành kiến vô thức, sự phân biệt giới tính và phân biệt đối xử dai dẳng ở tất cả các giai đoạn trong sự nghiệp của các nhà khoa học nữ. Đây không chỉ là vấn đề của phụ nữ mà là vấn đề của ngành nghiên cứu nói chung, vì nghiên cứu khoa học phải mang tính bao trùm và cần huy động mọi tài năng sẵn có. Để đối mặt với những thách thức hiện tại và tương lai, giải pháp cho bình đẳng giới phải là giải pháp căn cơ.

Bắc Lê

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)