Thứ ba, 07/12/2021 09:50

Nền tảng ngăn chặn phát tán trái phép những hình ảnh nhạy cảm

Một công cụ hữu hiệu giúp ngăn chặn những hình ảnh, video nhạy cảm của cá nhân bị phát tán trái phép trên Facebook và Instagram chính thức ra mắt đầu tháng 12/2021, đó chính là nền tảng trực tuyến StopNCII.org do UK Revenge Porn Helpline (tạm dịch Đường dây hỗ trợ ngăn chặn phát tán hình ảnh, video nhạy cảm của cá nhân tại Vương Quốc Anh) thực hiện với sự hỗ trợ của Meta cùng với hơn 50 tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới, trong đó có tổ chức phi chính phủ của Việt Nam.

StopNCII.org là nền tảng đầu tiên trên thế giới hỗ trợ những người lo lắng hình ảnh, video nhạy cảm của họ có nguy cơ bị phát tán rộng rãi trên internet. Nền tảng được phát triển với sự đảm bảo về an toàn và bí mật riêng tư trong mọi công đoạn của nền tảng với sự tham gia hỗ trợ của chính các nạn nhân, của các chuyên gia, những nhà vận động chính sách và các đối tác kỹ thuật.

Khi ai đó lo lắng về việc hình ảnh nhạy cảm của họ bị chia sẻ hoặc có thể bị chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến như Facebook hoặc Instagram, họ có thể báo cáo trường hợp của họ trên StopNCII.org. Khi họ chọn hình ảnh hoặc video nghi ngờ bị phát tán để báo cáo, công cụ của nền tảng sẽ sử dụng công nghệ tạo mã hoá ngay trên thiết bị của người báo cáo để ấn định một giá trị mã hoá cho hình ảnh hoặc video, tương tự như một dấu ấn kỹ thuật số an toàn. Ảnh hoặc video gốc vẫn ở trong thiết bị của người báo cáo, chỉ có mã hoá của hình ảnh hoặc video được gửi đến StopNCII.org. Khi các công ty công nghệ tham gia vào nền tảng StopNCII.org nhận được các mã hoá này, họ sẽ dùng chúng tìm kiếm xem có ai đó đã chia sẻ hoặc đang cố gắng chia sẻ những hình ảnh hoặc video có trùng mã hoá này trên các nền tảng trực tuyến của những công ty công nghệ này. Việc báo cáo trường hợp trên nền tảng StopNCII.org chính là cách chủ động chặn đứng hành vi phát tán hình ảnh hoặc video nhạy cảm này.

Bằng cách cho phép nạn nhân tiếp cận công nghệ tạo mã hoá trực tiếp, nền tảng cung cấp cho nạn nhân nhiều quyền điều khiển hơn để bảo vệ những hình ảnh riêng tư của họ, đồng thời cũng kêu gọi các công ty công nghệ chung tay vì mục đích này. Nền tảng StopNCII.org đảm bảo an toàn, riêng tư và bảo mật để giúp nạn nhân dành lại quyền làm chủ các hình ảnh và video nhạy cảm của họ.

Nếu muốn báo cáo trường hợp của mình, bạn vào đường dẫn: StopNCII.org. Hiện tại, nền tảng chỉ mới hỗ trợ tiếng Anh. Trong thời gian tới, đối tác của Việt Nam sẽ làm video hướng dẫn cách báo cáo dành cho những người không biết tiếng Anh.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)