Thứ ba, 07/12/2021 16:22

Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia định hướng giai đoạn 2021-2025: Thúc đẩy hoạt động đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp

Ngày 7/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội thảo “Thúc đẩy hoạt động đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp và định hướng của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia giai đoạn 2021-2025” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội thảo có sự tham dự của Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp được Quỹ hỗ trợ giai đoạn vừa qua; các đối tác ngân hàng, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp sẽ cùng đồng hành với Quỹ trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, để vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19 trong điều kiện kinh tế hiện nay, Bộ KH&CN mong muốn các doanh nghiệp tích cực nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ; hy vọng ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp lớn tham gia vào các hoạt động KH&CN và việc hỗ trợ từ phía nhà nước, trong đó có Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

NATIF được Chính phủ thành lập và đi vào hoạt động từ 2015, vừa là đơn vị sự nghiệp phục vụ quản lý nhà nước trực thuộc Bộ KH&CN, vừa là tổ chức tài chính nhà nước, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn, tài trợ cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ. Sau 5 năm (2015-2020) triển khai, Quỹ đã tập trung đẩy mạnh hoạt động tài trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo tinh thần phục vụ, lấy doanh nghiệp làm trung tâm và là chủ thể của hoạt động đổi mới công nghệ. Quỹ đã tiếp nhận trên 1.000 ý tưởng đổi mới công nghệ do các doanh nghiệp đề xuất. Các đối tượng được Quỹ xem xét, tài trợ là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động tại 35 tỉnh/thành phố, tập trung chủ yếu vào: nông nghiệp; công nghiệp; y - dược. Nhiều nhiệm vụ KH&CN do Quỹ xem xét, tài trợ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp và xã hội. Có thể kể đến một số nhiệm vụ như: (1) Dự án “Hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm dừa tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Công ty Chế biến dừa Lương Quới, tỉnh Bến Tre chủ trì; (2) Dự án “Hoàn thiện công nghệ sản xuất sơn Alkyd dung môi - nước có hàm lượng VOC thấp với công suất 15.000 tấn/năm” do Công ty Sơn Hải Phòng chủ trì; (3) Đề tài “Nghiên cứu sản xuất tinh bò thuần Blanc-Bleu-Belge (BBB) đông lạnh dạng cọng rạ và thử nghiệm phương pháp phân tách tinh phân giới’’ do Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội chủ trì; (4) Dự án “Đổi mới công nghệ sản xuất vắc xin virus thú y đạt tiêu chuẩn GMP - WHO bằng công nghệ nuôi cấy tế bào (Micro carrier) và phôi trứng” do công ty TNHH Dược Hanvet chủ trì…

NATIF vinh danh các doanh nghiệp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ KH&CN giai đoạn 2015-2020.

Giai đoạn 2021-2025, NATIF sẽ tiếp tục phát triển, hoạt động hiệu quả, đóng góp hiệu quả cho các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế với 6 hoạt động chính: cho vay ưu đãi; hỗ trợ vốn bằng nguồn kinh phí của Quỹ và hỗ trợ vốn từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; hợp tác trong và ngoài nước về đổi mới công nghệ; hỗ trợ lãi suất vay vốn; tiếp nhận vốn viện trợ, đóng góp; bảo lãnh để vay vốn.

Xuân Bình

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)