Thứ tư, 10/11/2021 14:22

Petrolimex phát triển các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Trong một vài năm trở lại đây, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam đã có sự bứt tốc mạnh mẽ. Bắt kịp xu thế này, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã đẩy mạnh triển khai các dịch vụ TTKDTM dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng.

Xu thế tất yếu

Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB), thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Bỉ, Pháp, Canada… với giá trị chi tiêu của người dân chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch hàng ngày. Hầu hết các nước đã và đang triển khai công cuộc cải cách hệ thống thanh toán hiện đại, đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của người dân.

Tại Việt Nam, với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ TTKDTM, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách về phát triển lĩnh vực này như: Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 20/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016- 2020”; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ “Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021”; Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam”…

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sự phát triển của hoạt động TTKDTM đang thu hút sự quan tâm của người dân và các ngân hàng, doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này. Chỉ tính riêng quý 1/2021, giao dịch TTKDTM qua kênh Internet đạt 8,1 triệu tỷ đồng; qua kênh điện thoại di động đạt hơn 4,6 triệu tỷ đồng; qua kênh QR code đạt 4.479 tỷ đồng… Theo số liệu của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), 5 tháng đầu năm hệ thống đã xử lý hơn 800 triệu giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỷ đồng.

"Thanh toán thông minh - lợi ích đồng hành"

Là Tập đoàn số một Việt Nam về kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu, Petrolimex luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh như hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP-SAP; hệ thống tự động hóa, số hóa hóa đơn, chứng từ…; đồng thời tập trung ưu tiên nghiên cứu và hoàn thiện các mô hình, phương án, giải pháp tốt nhất để phát triển các dịch vụ gia tăng tại hệ thống cửa hàng, tận dụng tối đa lợi thế chuỗi bán lẻ, qua đó mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm và dịch vụ gia tăng khi sử dụng sản phẩm của Petrolimex.  

Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Lưu Văn Tuyển - Trưởng Ban dự án TTKDTM cho biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, và Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước trong việc đẩy nhanh các giải pháp phát triển TTKDTM tại Việt Nam, Tập đoàn không ngừng tăng cường hợp tác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc sử dụng TTKDTM. Từ cuối năm 2019, Petrolimex và Napas đã ký bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TTKDTM (tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng tại hệ thống cửa hàng xăng dầu bằng việc thanh toán thẻ tiếp xúc và không tiếp xúc qua hệ thống Napas; thanh toán bằng QR code qua ứng dụng di động, dịch vụ trung gian thanh toán và ví điện tử…). Trước đó, Petrolimex ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank). Đến nay, HDBank đã cùng Petrolimex triển khai dịch vụ TTKDTM tại tất cả hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên toàn quốc.

Ông Lưu Văn Tuyển nhấn mạnh, với những nền tảng hệ thống quản trị và tự động hóa tập trung đã được triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn Petrolimex, bắt kịp xu hướng phát triển công nghệ số… Petrolimex đã hoàn thành dự án TTKDTM "Thanh toán thông minh - lợi ích đồng hành" (chương trình sẽ chính thức ra mắt vào ngày 19/11/2021). Theo đó, chương trình sẽ được áp dụng tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên toàn quốc theo 3 giai đoạn: giai đoạn 1 được áp dụng tại 1.043 cửa hàng ở các thành phố lớn, quốc lộ; giai đoạn 2 áp dụng tại 709 cửa hàng lân cận; giai đoạn 3 sẽ triển khai rộng rãi đến các cửa hàng còn lại ở vùng sâu, vùng xa. Hệ thống cửa hàng của Petrolimex chấp nhận tất cả các hình thức thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master), thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank, các ví điện tử xác thực qua QR code trong liên minh VNPay (giải pháp thanh toán của Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam-VNPay)… Với hệ thống trên 2.700 cửa hàng bán lẻ (chiếm khoảng 45% thị phần xăng dầu cả nước), việc Petrolimex thúc đẩy TTKDTM là bước đi kiên định mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu văn minh hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ khách hàng thanh toán nhanh chóng và thuận tiện, tiên phong ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin vì lợi ích của khách hàng, góp phần thúc đẩy phát triển phương thức TTKDTM tại Việt Nam.

Quốc Trung - Xuân Diện

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)