Thứ tư, 06/10/2021 14:09

HĐND tỉnh Bình Phước thông qua 2 Nghị quyết thuộc lĩnh vực KH&CN

Mới đây, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 2 (chuyên đề) để xem xét, quyết định những chính sách quan trọng từ thực tiễn địa phương và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan.

Tham dự Kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Hoàng Lâm và Huỳnh Hữu Thiết; các đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Bình Phước; đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành và các đại biểu HĐND tỉnh.

Tại Kỳ họp, được sự phân công của UBND tỉnh, TS Đặng Hà Giang - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Phước đã trình HĐND tỉnh xem xét thông qua 2 Nghị quyết thuộc lĩnh vực KH&CN, gồm: Quy định chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư, đổi mới thiết bị, công nghệ trên địa bàn tỉnh; Quy định chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

TS Đặng Hà Giang - Giám đốc Sở KH&CN Bình Phước trình bày Tờ trình và Dự thảo 2 Nghị quyết thuộc lĩnh vực KH&CN (Ảnh: Hồng Sơn)

Đối với Quy định chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư, đổi mới thiết bị, công nghệ trên địa bàn tỉnh, TS Đặng Hà Giang cho biết, trong thời gian qua, việc hỗ trợ một số dự án đổi mới thiết bị, công nghệ trên địa bàn tỉnh đã góp phần đẩy nhanh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, nông sản chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, một số chính sách hỗ trợ chuyển giao mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN trên địa bàn tỉnh đã hết hiệu lực; cần thiết phải ban hành chính sách mới về vấn đề này.  Đối với Quy định chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn do các nội dung hỗ trợ chỉ lồng ghép thông qua một số chương trình, dự án; nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ bảo hộ quyền SHTT còn thấp; các chính sách hỗ trợ cho hoạt động này trên địa bàn tỉnh không còn hiệu lực... Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ, tính từ khi tái lập tỉnh đến ngày 31/12/2020, đơn đăng ký và văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp của tỉnh Bình Phước còn ở mức trung bình thấp của cả nước (xếp thứ 46/63 tỉnh/thành phố) và thấp nhất khu vực Đông Nam Bộ. Do đó, để khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tăng cường bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu cần thiết phải ban hành Nghị quyết này.
Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến và đã nhất trí thông qua 2 Nghị quyết nêu trên cùng với một số Nghị quyết khác.

Thanh Liêm (Sở KH&CN Bình Phước)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)