Chủ nhật, 24/10/2021 17:51

Công bố Báo cáo Năng suất Việt Nam năm 2020

Ngày 22/10/2021, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức hội thảo giới thiệu “Báo cáo Năng suất Việt Nam năm 2020”. Hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, doanh nghiệp… đã tham gia trực tiếp và trực tuyến hội thảo.

Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC nhấn mạnh, trong nhiều thế kỷ phát triển kinh tế, thế giới đã chứng minh, khoa học và công nghệ (KH&CN) tác động quan trọng tới việc nâng cao năng suất lao động. Sự thành công thần kỳ của các nước châu Á trong phát triển kinh tế, khởi đầu bởi Nhật Bản và tiếp theo là Hàn Quốc, dựa trên cách thức khá giống nhau, trong đó, KH&CN đều được coi là động lực chủ đạo. Thực tế cho thấy, quốc gia nào khai thác tốt hơn động lực KH&CN đều đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Chiến lược KH&CN quốc gia và chính sách công nghiệp tạo các yếu tố tiền đề và khích lệ các doanh nghiệp mạnh dạn khai thác KH&CN để nâng cao sức cạnh tranh của mình thông qua 4 kênh chủ đạo: giảm giá thành, tăng chất lượng, phát triển sản phẩm mới với tính năng độc đáo sáng tạo và nâng cao khả năng đáp ứng nhanh nhạy về yêu cầu của khách hàng. Với sự năng động của các doanh nghiệp và môi trường cạnh tranh lành mạnh, động lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giúp các yếu tố sản xuất như lao động, tiền vốn và đất đai chuyển dịch nhanh chóng từ ngành nghề, sản phẩm và doanh nghiệp có hiệu quả thấp sang ngành nghề và sản phẩm có hiệu quả cao hơn. Các doanh nghiệp đột phá về nắm bắt và phát triển công nghệ thường đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh và có hiệu quả cao hơn, nhờ đó, nguồn lực sản xuất được chuyển dịch nhanh chóng vào các doanh nghiệp sẽ tạo ra giá trị cao hơn cho xã hội. Đây là một trong những phương thức chủ yếu mà KH&CN có tác động mạnh mẽ đến tăng trưởng kinh tế.

Cũng tại Hội thảo, ông Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, một trong những đột phá chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030 là phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế. Báo cáo Năng suất  Việt Nam 2020 đã tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến năng suất quốc gia, các ngành và của doanh nghiệp, trong đó, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng để tăng năng suất. Báo cáo cũng đề cao chất lượng nguồn nhân lực để tăng năng suất.

Tại hội thảo, hai cơ quan phối hợp thực hiện nghiên cứu là Viện Năng suất Việt Nam và Trường Đại học Ngoại thương giới thiệu những nội dung quan trọng của báo cáo năng suất Việt Nam. Các đại biểu tham dự hội thảo đã bình luận để làm rõ hơn những kết quả nghiên cứu về năng suất của Việt Nam, đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp về thúc đẩy năng suất và ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất.

Đoàn Khải và CTV

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)