Thứ sáu, 22/10/2021 08:21

Lần đầu tiên Việt Nam công bố chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương

Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng trong Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) 2020 ở cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; Bộ Tài chính là cơ quan dẫn đầu bảng xếp hạng DTI 2020 ở khối cấp bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Đài Truyền hình Việt Nam đứng đầu DTI 2020 khối cơ quan cấp bộ không cung cấp dịch vụ công...

Đây là thông tin từ hội thảo công bố Báo cáo DTI của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2020 được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức mới đây. Đây là lần đâu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai khảo sát, thu thập, kiểm tra số liệu báo cáo để phục vụ đánh giá DTI qua hình thức trực tuyến tại địa chỉ: https://dti.gov.vn.

Báo cáo DTI năm 2020 được tổng hợp từ các nguồn dữ liệu thu thập gồm: số liệu báo cáo chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2020; số liệu điều tra xã hội của người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức; số liệu đánh giá của các chuyên gia về chuyển đổi số, công nghệ thông tin; số liệu đánh giá trên không gian mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông giám sát. Cấu trúc của bộ DTI cấp bộ là 500 điểm với 41 chỉ số thành phần (111 tiêu chí); bộ DTI cấp tỉnh là 1.000 điểm với 108 chỉ số thành phần (306 tiêu chí): chính quyền số (400 điểm, 133 tiêu chí), kinh tế số (300 điểm, 101 tiêu chí), xã hội số (300 điểm, 72 tiêu chí).

Kết quả đánh giá DTI 2020 cho thấy chuyển đổi số mới chỉ bắt đầu (DTI trung bình cấp tỉnh là 0,3026, cấp bộ có dịch vụ công trực tuyến là 0,3982, cấp ngang bộ không có dịch vụ công trực tuyến là 0,2342). Theo đó, top 10 tỉnh, thành phố có DTI 2020 lần lượt là: Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Cần Thơ, Ninh Bình, Kiên Giang, Bắc Giang. Với DTI là 0,4874 điểm, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu bảng xếp hạng ở cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Khối cấp bộ/ngang bộ có dịch vụ công trực tuyến, dẫn đầu bảng xếp hạng DTI là Bộ Tài chính; tiếp đến là: Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải… Khối cơ quan cấp bộ, ngang bộ không cung cấp dịch vụ công dẫn đầu là Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp đến là Thông tấn xã Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam…

Kết quả đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2020 nhằm cung cấp bức tranh tổng thể về chuyển đổi số ở Việt Nam năm 2020, đồng thời theo dõi, đánh giá, xếp hạng một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện chuyển đổi số hằng năm của các bộ, tỉnh, thành phố để có giải pháp thúc đẩy trong thời gian tới.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)