Thứ ba, 19/10/2021 09:03

Thêm 2 lĩnh vực của một số cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam được THE xếp hạng

Mới đây, tổ chức Times Higher Education (THE) của Anh quốc đã công bố thêm 4 lĩnh vực được xếp hạng và Việt Nam có đại diện ở 2 trong số 4 lĩnh vực này. Theo đó, 4 lĩnh vực được THE xếp hạng theo lĩnh vực năm 2022 (World University Rankings by Subject năm 2022) là Kinh doanh và kinh tế; Giáo dục; Luật; Khoa học xã hội.

THE World University Rankings by Subject là bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục theo ngành, nhóm ngành đào tạo thuộc 11 lĩnh vực. Kết quả của bảng xếp hạng này được đánh giá dựa 5 nhóm tiêu chí gồm các chỉ số: trích dẫn (citation), thu nhập từ chuyển giao công nghệ (industry income), triển vọng quốc tế (international outlook), nghiên cứu (research) và giảng dạy (teaching). THE đã sử dụng các nguồn dữ liệu từ khảo sát (do THE thực hiện), cơ sở dữ liệu Scopus và dữ liệu do cơ sở giáo dục đại học cung cấp để thực hiện xếp hạng, nhưng trọng số được điều chỉnh lại để phù hợp với từng lĩnh vực.

Việt Nam có 2 lĩnh vực được xếp hạng lần này là Kinh doanh - kinh tế; và Khoa học xã hội. Trong đó, lĩnh vực Kinh doanh - kinh tế, có Trường Đại học Tôn Đức Thắng (top 201-250), Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (top 601+); lĩnh vực Khoa học xã hội, có Trường Đại học Tôn Đức Thắng (top 251-300), Đại học Quốc gia Hà Nội (501-600) và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí MInh (601+).

So với kỳ xếp hạng THE World University Rankings by Subject 2021, Bảng xếp hạng lĩnh vực Khoa học xã hội có 870 cơ sở được xếp hạng (tăng 79 so với kỳ xếp hạng năm 2020). Cho đến thời điểm này (THE công bố kết quả xếp hạng của 10/11 lĩnh vực), ngoài 2 lĩnh vực nêu trên, Việt Nam còn có đại diện ở các lĩnh vực như Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Khoa học máy tính, Lâm sàng và sức khỏe, Khoa học đời sống, Khoa học Vật lý.

VH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)