Thứ bảy, 16/10/2021 17:52

Hệ thống tiêu chuẩn quốc gia hỗ trợ hàng hóa tiếp cận các thị trường lớn

Ngày 14/10/2021, Lễ Kỷ niệm 51 năm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới được tổ chức tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Xuân Định, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh và đại diện các phòng, đơn vị thuộc Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh tiêu chuẩn quốc tế mang lại nhiều lợi ích về công nghệ, kinh tế và xã hội. Đối với doanh nghiệp, tiêu chuẩn quốc tế là những công cụ chiến lược và hướng dẫn giúp các công ty giải quyết thách thức đòi hỏi khắt khe nhất của kinh doanh hiện đại và đảm bảo hoạt động hiệu quả, tăng năng suất, tiếp cận thị trường mới. Đối với người tiêu dùng, khi sản phẩm và dịch vụ tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, họ có thể tin tưởng rằng sản phẩm và dịch vụ có tính an toàn, tin cậy và có chất lượng tốt, nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường.

Thứ trưởng cũng cho biết, với tư cách là thành viên chính thức của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế (CODEX) và là thành viên liên kết của Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC), Việt Nam có quyền và có trách nhiệm tham gia tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế làm nền tảng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Cũng trong buổi lễ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 202-2030, Chính phủ đã xác định phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Theo yêu cầu này, hoạt động xây dựng Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia cũng gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến 2030. Việc tạo lập hạ tầng tiêu chuẩn tiên tiến, tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất phục vụ cộng đồng doanh nghiệp đi tắt đón đầu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là cần thiết.

Thời gian tới, cần thúc đẩy xã hội hóa hoạt động tiêu chuẩn, gắn với doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Trong hoạt động này có sự tham gia của doanh nghiệp từ khi xây dựng tiêu chuẩn để gắn tiêu chuẩn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đoàn Khải và CTV

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)