Thứ năm, 16/09/2021 17:18

TECHFEST Vietnam 2021: Đổi mới sáng tạo - kiến tạo tương lai

Sáng ngày 16/9/2021, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2021 (TECHFEST Vietnam 2021) chính thức được phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - kiến tạo tương lai”. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Ngoại giao, UBND TP Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức. TECHFEST năm nay hướng đến các mục tiêu: nâng cao vai trò của các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch và góp phần phục hồi nền kinh tế; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước; thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo mở, giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong xã hội, bối cảnh dịch bệnh và nhu cầu từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Đổi mới sáng tạo từ nhu cầu thực tiễn

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, làm con đường khởi nghiệp sáng tạo, vốn chông gai lại càng thêm khó khăn. Việc “đổi mới sáng tạo”, thay đổi phương thức sinh hoạt, làm việc và tương tác không còn là lựa chọn, mà đã trở thành bắt buộc. “Trong nguy có cơ”, trong gian nan, thách thức có hy vọng, phát triển. Thách thức trở thành động lực phát triển mới, đặc biệt là đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hơn bao giờ hết, bây giờ là thời điểm để vươn lên, để “kiến tạo tương lai”. Phát biểu tại Lễ Phát động TECHFEST Vietnam 2021 được tổ chức trực tuyến, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: trong thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện khởi nghiệp quốc gia đều được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự, truyền cảm hứng và thể hiện sự ủng hộ với việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. TECHFEST năm nay được tổ chức trong một hoàn cảnh rất đặc biệt khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế, xã hội của đất nước. Hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có hệ sinh thái khởi nghiệp cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Thứ trưởng mong muốn các ý tưởng khởi nghiệp sẽ quan tâm, tham gia, xử lý, giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, góp phần đẩy lùi và khống chế đại dịch để đất nước ta sớm quay trở lại hoạt động bình thường, phát triển kinh tế, thực hiện tốt “mục tiêu kép” mà Đảng và Chính phủ đã đề ra.

TECHFEST Vietnam 2021 được tổ chức phối hợp trực tiếp và trực tuyến, ứng dụng những công nghệ mới nhất nhằm xóa nhòa khoảng cách địa lý, vật lý và tâm lý. Một trong những ví dụ tiêu biểu của việc rút ngắn khoảng cách này là sự tham gia của gần 50 chuyên gia kiều bào ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong vai trò cố vấn cho chuỗi các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Theo ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ kinh tế, KH&CN (Bộ Ngoại giao), TECHFEST Vietnam 2021 là nỗ lực hợp tác rất tích cực giữa Bộ KH&CN và Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân, trí thức kiều bào đóng góp cho sự phát triển của đất nước theo tinh thần Kết luận số 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Ông khẳng định: “Chúng ta có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất đông đảo với hơn 5,3 triệu người trong đó có khoảng 500-600 nghìn người là các trí thức, doanh nhân. Đây là nguồn lực quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. TECHFEST Vietnam 2021 sẽ kết nối nguồn lực trong và ngoài nước, được kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và khát vọng Việt Nam”.

Những điểm mới tại TECHFEST Vietnam 2021

TECHFEST Vietnam 2021 bao gồm chuỗi hoạt động hội nghị, hội thảo, kết nối đầu tư, cuộc thi, tập huấn của 16 làng công nghệ trải dài từ tháng 9 đến 12/2021, cùng với nhóm hoạt động đồng hành như đào tạo, tập huấn, chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được tổ chức hàng tháng… Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN cho biết, một trong những điểm mới của TECHFEST Việt Nam 2021 là thí điểm triển khai mô hình đổi mới sáng tạo “mở” với sự dẫn dắt của mạng lưới chuyên gia, cố vấn tình nguyện của các làng công nghệ cùng nhiều hoạt động mới khác so với các kỳ TECHFEST trước. Cụ thể, là các điểm mới nổi bật sau:

Về thời gian:  năm nay, chuỗi hoạt động diễn ra từ tháng 9-12/2021 nhằm tạo điều kiện thu hút cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam trên toàn thế giới cùng tham gia đồng hành. 

Về hoạt động: dự kiến hơn 50 chương trình hội nghị, hội thảo, tọa đàm, cuộc thi được tổ chức trong chuỗi sự kiện TECHFEST 2021 bao gồm: Lễ khai mạc và bế mạc, Diễn đàn đối thoại chính, Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, chuỗi diễn đàn/hội thảo trên nhiều lĩnh vực, kết nối đầu tư, triển lãm thực tế ảo... Năm nay, ngoài các sự kiện chuyên môn, các làng công nghệ sẽ có thêm nhiều hoạt động đồng hành đa dạng và phong phú hơn như tập huấn, giải đáp thắc mắc, chiến dịch gây quỹ cộng đồng... 

Về các Làng: ngoài các làng công nghệ như các năm trước, TECHFEST 2021 có thêm làng công nghệ mới theo những lĩnh vực là xu hướng phát triển kinh tế như: Làng An toàn không gian mạng, Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội, Làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông, Làng Công nghệ Logistic và Làng Các nền tảng và hạ tầng công nghệ, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; Làng Công nghệ Đô thị thông minh có thêm lĩnh vực công nghệ Bất động sản số; Làng Công nghệ y tế có thêm Giải pháp sáng tạo chăm sóc sức khỏe; Làng Nông nghiệp, Làng Du lịch - Ẩm thực và Làng Địa phương hợp nhất thành Làng Công nghệ Du lịch - Ẩm thực và Nông nghiệp Bản địa.

Về hình thức tổ chức: hầu hết sự kiện được tổ chức trực tuyến do các công ty công nghệ thông tin hỗ trợ, đảm bảo tối đa tỷ lệ chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia.

Minh Nguyệt

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)