Chủ nhật, 12/09/2021 10:41

DoIT: Công cụ phát hiện đạo văn cho tiếng Việt

Các phần mềm kiểm tra sự trùng lặp (phát hiện đạo văn) mà các đơn vị quản lý, các tổ chức xuất bản, đào tạo, nghiên cứu đang phải mua của nước ngoài hiện nay có giá thành khá đắt đỏ. Điều này đã thôi thúc nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện ý tưởng xây dựng được hệ thống kiểm tra trùng lặp đáp ứng được nhu cầu sử dụng tại Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy sự nghiêm túc trong nghiên cứu và học tập trong nước. DoIT - Công cụ phát hiện đạo văn cho tiếng Việt đã ra đời từ ý tưởng này.

DoIT tích hợp khả năng kiểm tra chính tả, bài tập theo nhóm, hỗ trợ nhiều loại định dạng văn bản khác nhau và có thể áp dụng triển khai nội bộ cho các đơn vị. Điểm vượt trội của phần mềm này là khả năng xử lý tiếng Việt so với các phần mềm khác trên thế giới. Nhờ phát triển được một thuật toán riêng, sử dụng độ đo bất đối xứng nên việc kiểm tra, tính điểm trùng lặp giữa một câu văn ngắn và một câu văn dài trở nên chính xác hơn.

DoIT là sản phẩm đạt giải Nhì Nhân tài Đất Việt năm 2017. Đến nay, sản phẩm đã được nâng cấp, cập nhật nhiều dữ liệu, đặc biệt là các dữ liệu nội sinh trong các cơ sở đại học (luận văn, luận án, khóa luận tốt nghiệp, tài liệu tham khảo…) và đã được sử dụng ở nhiều cơ sở giáo dục đại học trong nước như Đại học Quốc Gia Hà Nội, Trường Đại học Luật, Đại học Vinh… Mỗi ngày, vào thời điểm cao điểm như mùa nộp khóa luận, hệ thống DoIT xử lý từ 700 đến hàng nghìn tài liệu với tốc độ xử lý trung bình khoảng 50 trang/phút. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế số 1-0026606 ngày 25/12/2020.

Chi tiết xin liên hệ:

Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội: Tòa nhà E3, số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại: 024.37547461; Email: uet@vnu.edu.vn.

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)