Thứ ba, 24/08/2021 13:51

Điểm mới trong chiến lược chống dịch: Đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất

Trong Công điện số 1099/CĐ-TTg ngày 22/8/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất ngay tại xã, phường, thị trấn, bảo đảm người dân được tiếp cận nhanh nhất, ở mọi lúc, mọi nơi.

Kiểm tra trang thiết bị, bình oxy phục vụ việc chữa bệnh cho người mắc COVID-19 tại Trạm Y tế lưu động số 1, phường 11, quận 3, TP Hồ Chí Minh (ảnh: TTXVN).

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, công tác phòng chống dịch sẽ chuyển từ tập trung cao độ ở cấp tỉnh, thành phố sang vừa tập trung, vừa phân tán xuống đến tận từng phường, xã. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả việc tăng cường giãn cách xã hội, phải đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người dân, gồm nhu cầu y tế, nhu cầu ăn mặc, nhu cầu an ninh, an toàn.

Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu y tế của người dân, Thủ tướng yêu cầu đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất: phân loại F0 ngay tại xã, phường, thị trấn để bảo đảm hỗ trợ, chăm sóc, quản lý phù hợp, hiệu quả; bố trí sẵn sàng nhân lực, phương tiện để kịp thời tiếp nhận, sơ cứu, cấp cứu, chuyển bệnh nhân diễn biến nặng lên điều trị tại các tuyến trên.

Căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, mỗi xã/phường/thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà thì có một trạm y tế lưu động.

Về nhân lực, trung tâm y tế tuyến quận/huyện và lực lượng hỗ trợ bố trí đủ nhân lực cho trạm y tế lưu động hoạt động. Mỗi trạm y tế lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sỹ phụ trách, còn lại là điều dưỡng và các nhân viên y tế khác, có tối thiểu 1 nhân viên y tế nắm rõ địa bàn dân cư được giao. Ngoài nhân viên y tế trong biên chế, có thể huy động sự tham gia của đội ngũ y tế tư, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn. Trong trường hợp nguồn nhân lực y tế tại địa phương không đáp ứng đủ, huy động thêm nhân viên y tế và các tình nguyện viên từ địa phương khác.

Bên cạnh nhân viên y tế, chính quyền cấp xã có trách nhiệm huy động thêm các nhân lực khác trên địa bàn, như Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường, Tổ dân phố… để tham gia hỗ trợ nhân viên y tế về dẫn đường, trực điện thoại, kết nối với các hộ gia đình và các hoạt động cần thiết khác của trạm y tế lưu động.

Các trang thiết bị của trạm y tế lưu động cần có: ít nhất 2 bình loại 5 lít/túi oxy, 2 đồng hồ đo áp suất oxy, 2 mặt nạ thở oxy, đồ bảo hộ, sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, bộ dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm RT-PCR.

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch xét nghiệm và tổ chức hoạt động 389 trạm y tế lưu động, quản lý 50-100 trường hợp F0/trạm. Các trạm y tế lưu động này phải đảm bảo kết nối được với lực lượng cấp cứu cơ động có chức năng chuyển tuyến, bố trí xe cấp cứu chuyển bệnh nhân cần cấp cứu lên tuyến trên kịp thời.

Hy vọng rằng, với một loạt các giải pháp quyết liệt, cụ thể, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát trong thời gian tới.

Bắc Lê

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)