Thứ tư, 11/08/2021 07:49

VIPDERVIR - chế phẩm thuốc y học cổ truyền có triển vọng trong điều trị Covid-19

Tại buổi họp báo trực tuyến ngày 10/8/2021, các nhà khoa học Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng của thuốc VIPDERVIR có tác dụng ức chế sự tăng sinh virus SARS-CoV-2.

PGS Lê Quang Huấn và các cộng sự tại Viện Công nghệ sinh học đã nghiên cứu, bào chế thuốc VIPDERVIR từ nhiều loại thảo dược Việt Nam, chứa các hoạt chất có hoạt tính sinh dược quý, có các cơ chế tác động khác nhau: (1) Phong tỏa Protein Spike-S của virus SARS-CoV-2 và thụ thể ACE2 trên tế  bào chủ để ngăn chặn sự tiếp xúc và xâm nhập của virus vào tế bào; (2) Ức chế các enzyme liên quan tới quá trình nhân lên của virus SARS-CoV-2; (3) Kích hoạt các tế bào miễn dịch của người bệnh để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus. Các cơ chế này sẽ cộng hưởng tác động để giúp phòng và điều trị Covid-19. Các kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh tính an toàn, khả năng ức chế sự phát triển virus SARS-CoV-2 cũng như tác dụng tăng cường miễn dịch của thuốc VIPDERVIR. Sản phẩm này cũng đã được đánh giá độc tính cấp, độc tính bán trường diễn tại Bộ môn Dược lý - Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương; đánh giá khả năng ức chế virus H5N1 tại Viện Công nghệ sinh học, ức chế virus SARS-CoV-2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Đây là những cơ sở khoa học quan trọng để tiếp tục nghiên cứu hiệu quả điều trị của VIPDERVIR trên bệnh nhân Covid-19 ở giai đoạn lâm sàng.

Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia - Bộ Y tế đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng của VIPDERVIR và chấp thuận đề cương nghiên cứu lâm sàng trên người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây cũng là loại thuốc điều trị Covid-19 từ dược liệu đầu tiên ở Việt Nam được cho phép thử nghiệm lâm sàng.

Theo Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế Nguyễn Ngô Quang, cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện tốt nhất để việc triển khai nghiên cứu đảm bảo khoa học nhất, khách quan nhất, nhanh nhất, sớm đưa sản phẩm ra phục vụ người dân. Ông hy vọng, sau nghiên cứu lâm sàng chứng minh được tác dụng của thuốc và các đánh giá của cơ quan kiểm định, dự kiến từ nay đến cuối năm có thể xem xét cấp phép lưu hành sản phẩm này.

Việc nghiên cứu phát triển thuốc dựa trên nguồn thảo dược Việt Nam, kết hợp những kiến thức y dược cổ truyền và nghiên cứu hiện đại, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã thể hiện tính chủ động, sáng tạo, quyết tâm đối với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chủ trương chung của Đảng và nhiệm vụ Chính phủ giao.

CTV

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)