Thứ hai, 31/05/2021 13:04

Việt Nam chưa có chính sách khuyến khích sự phát triển chuỗi cung ứng ngắn

Phát biểu khai mạc Hội thảo “Mô hình chuỗi cung ứng ngắn và chính sách chuỗi cung ứng ngắn ở một số nước Liên minh Châu Âu: Hàm ý chính sách cho Việt Nam” do Viện Nghiên cứu châu Âu (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) tổ chức ngày 28/5/2021, PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu cho biết: hiện nay, chuỗi cung cấp thực phẩm ngắn (SFSC) gần như là một khái niệm mới ở Việt Nam và chưa thu hút được nhiều sự quan tâm. Việt Nam chưa có chính sách khuyến khích phát triển SFSC bền vững. Đồng thời, sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp/hợp tác xã nông nghiệp còn yếu; các hợp tác xã và nông dân - những tác nhân chính trong SFSC thường bị hạn chế trong việc tiếp cận với kiến thức về sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, tiếp thị sản phẩm và công nghệ tiên tiến... Do đó, các hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp không có điều kiện ổn định để đáp ứng các yêu cầu đối với các quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Hội thảo “Mô hình chuỗi cung ứng ngắn và chính sách chuỗi cung ứng ngắn ở một số nước Liên minh Châu Âu: Hàm ý chính sách cho Việt Nam” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến.

PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng khẳng định, nông dân thường là tác nhân chính trong SFSC, nhưng họ gặp khó khăn lớn trong việc tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Do đó, các chính sách hỗ trợ về tiếp thị và quảng bá sản phẩm sẽ giúp họ rất nhiều khi tham gia vào các chuỗi ngắn, nơi họ trực tiếp giới thiệu, quảng cáo và bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Có một số loại khía cạnh hỗ trợ như hỗ trợ hậu cần cho thị trường địa phương, hỗ trợ kỹ thuật để tạo nền tảng tiếp thị; năng lực đàm phán; tiếp cận các dịch vụ tiếp thị và sản xuất; hỗ trợ phát triển các cửa hàng bán lẻ tập thể để tạo điều kiện chứng nhận sản phẩm; phát triển nhãn hiệu sản phẩm logo và nhãn hiệu …

Hội thảo đã tập trung vào một số nội dung chính: (i) Các yếu tố hỗ trợ hoặc ngăn cản sự phát triển của SFSC bền vững; (ii) Tăng cường sự tham gia của các bên liên quan chính trong việc hỗ trợ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp; (iii) Mô hình hóa và các chính sách ở Liên minh châu Âu và các nước khác; (iv) Tình hình hiện tại của SFSC tại Việt Nam; (v) Khuyến nghị chính sách liên quan đến phát triển chuỗi cung ứng lương thực ngắn bền vững và vai trò của các bên liên quan khác trong SFSC. Hội thảo là một diễn đàn quốc tế để giới thiệu và thảo luận các vấn đề nhức nhối, như: các yếu tố hỗ trợ hoặc ngăn cản sự phát triển của chuỗi cung ứng thực phẩm ngắn bền vững; tăng cường sự tham gia của các bên liên quan chính trong việc hỗ trợ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp; mô hình hóa và các chính sách ở Liên minh châu Âu và các nước khác; tình hình hiện tại của SFSC tại Việt Nam; khuyến nghị chính sách liên quan đến phát triển chuỗi cung ứng lương thực ngắn bền vững và vai trò của các bên liên quan khác trong SFSC.

Chuỗi cung cấp thực phẩm ngắn (SFSC) được định nghĩa là hệ thống thực phẩm có mối quan hệ trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng bao gồm các hình thức bán hàng trực tiếp khác nhau như cửa hàng nông trại, chợ nông sản, cửa hàng thực phẩm địa phương hoặc mở rộng theo không gian để xuất khẩu. SFSC thường được coi là một cách để thực hiện một hệ thống thực phẩm bền vững hơn, cung cấp thực phẩm lành mạnh và chất lượng tốt hơn với giá cả hợp lý, nhiều giá trị gia tăng hơn cho các nhà sản xuất thực phẩm và bảo vệ môi trường. SFSC cũng có thể được coi là phương tiện để tái cấu trúc chuỗi thực phẩm nhằm hỗ trợ các phương pháp canh tác bền vững và tạo ra sinh kế dựa vào trang trại có khả năng phục hồi. SFSC có đặc điểm là ít trung gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng, đôi khi người sản xuất phân phối sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng.

Chuỗi cung ứng ngắn (Short food supply chain) có thể hiểu một cách đơn giản chính là sự giảm thiểu tối đa các thành viên tham gia trong chuỗi cung ứng với 3 đặc trưng chủ yếu là: (1) Khoảng cách về mặt địa lý: được đo bằng khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng; (2) Số lượng các đơn vị trung gian tham gia vào chuỗi và (3) Sự kết nối, tương tác giữa người tiêu dùng và người sản xuất. Chuỗi cung ứng ngắn hướng tới mục tiêu cung cấp đến tay người tiêu dùng những sản phẩm phản ánh các đặc điểm như: “bản sắc địa phương”, “tự nhiên”, “lành mạnh” và “đáng tin cậy”…

PV

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)