Thứ tư, 12/05/2021 16:43

Giống chuối GL3-5

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu rau quả (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) đã nghiên cứu chọn tạo thành công giống chuối GL3-5 có có khả năng chống chịu ổn định với bệnh héo vàng (Fusarium oxysporum).

Giống chuối tiêu hồng đối chứng (trái) bị nhiễm bệnh héo vàng lá rất nặng, trong khi giống chuối GL3-5 (phải) rất khỏe và sạch bệnh

Giống chuối GL3-5 được chọn tạo bằng phương pháp chọn lọc biến dị Soma từ giống chuối Williams. Đây là giống chuối phổ biến trên thị trường xuất khẩu, thuộc nhóm tiêu xanh (không chuyển vàng khi chín ở nhiệt độ cao), sinh trưởng khỏe, đặc biệt là rất mẫn cảm với bệnh héo vàng. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, giống chuối GL3-5 có thời gian sinh trưởng 350-360 ngày, ổn định, cây cao trung bình 2,5 m, chu vi thân 59-60 cm, cho 8-9 nải/buồng. Giống GL3-5 có nhiều đặc điểm tương tự chuối tiêu hồng về dạng cây, thời gian sinh trưởng, dạng quả, tuy nhiên, khác biệt rõ nét là khả năng chống chịu bệnh héo vàng. Nhờ tính chống chịu bệnh héo vàng nên năng suất khảo nghiệm của giống chuối GL3-5 đạt trên 45 tấn/ha, trong khi các giống đối chứng chỉ đạt khoảng 20 tấn/ha.

Với những ưu điểm nêu trên, giống chuối GL3-5 đã được Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là tiến bộ kỹ thuật cho vùng sản xuất Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc.

Chi tiết xin liên hệ: TS Trần Ngọc Hùng - Viện Nghiên cứu rau quả
Thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội; Tel: 024.38276254

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)