Thứ ba, 27/04/2021 15:09

Chương trình KH&CN phục vụ xây nông thôn mới góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp, nông thôn

Nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được và đề xuất nội dung trong giai đoạn mới, ngày 26/4/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và đề xuất khung Chương trình giai đoạn 2021-2025. Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đã tham dự và chủ trì Hội nghị.

TS Nguyễn Văn Thịnh - Thư ký khoa học Chương trình KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, TS Nguyễn Văn Thịnh - Thư ký khoa học Chương trình KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, Chương trình được thực hiện theo Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 12/1/2017. Việc triển khai Chương trình giai đoạn này có những thuận lợi cơ bản khi xây dựng nông thôn mới đã trở thành cuộc vận động lớn trong cả nước. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược đổi mới và phát triển đất nước, được Đảng, Nhà nước và cả xã hội đặc biệt quan tâm; vai trò của KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới được đề cao. Thời gian thực hiện Chương trình nằm trong giai đoạn bản lề quan trọng, hướng đến cột mốc 13 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2011-2020. Vì thế, Chương trình càng nhận được sự quan của Chính phủ, các Bộ, ngành, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương và đạt được nhiều kết quả thiết thực, phục vụ kịp thời các yêu cầu của xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp, nông thôn. Cụ thể:

Chương trình đã đóng góp vào sự kiện tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình nục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (2010-2020); tổ chức nghiên cứu tổng kết cơ sở lý luận, thực tiễn và đánh giá kết quả 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam từ góc nhìn khoa học; tổ chức thành công Hội thảo KH&CN toàn quốc về lý luận và thực tiễn xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam; tham gia tổ chức chuỗi hội nghị tổng kết ở các vùng và hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới; xây dựng 5 báo cáo đánh giá kết quả 10 năm xây dựng nông thôn mới của các vùng và toàn quốc từ góc nhìn khoa học; 14 báo cáo chuyên đề; tập hợp 37 báo cáo tham luận đánh giá các mặt của xây dựng nông thôn mới, cung cấp cho các bộ, ngành, địa phương những tài liệu tham khảo có giá trị, góp phần nâng cao chất lượng đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới 10 năm qua và bước đầu định hướng cơ bản Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn sau năm 2020.

Toàn cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, Chương trình còn tạo được cơ chế phối hợp, thu hút được hàng trăm GS, TS thuộc nhiều chuyên ngành của cả nước tham gia thực hiện các đề tài/dự án; tổ chức biên soạn, xuất bản nhiều ấn phẩm chuyên đề khác phục vụ cho đợt tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...
Thông qua thực hiện các đề tài/dự án, Chương trình đã đóng góp thiết thực cả về cơ sở lý luận; cơ chế, chính sách; đề xuất các giải pháp KH&CN và chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả thông qua hơn 50 mô hình liên kết chuỗi giá trị.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Ban chủ nhiệm Chương trình đã đề xuất một số nội dung của Chương trình giai đoạn 2021-2025 và kiến nghị phê duyệt Chương trình giai đoạn mới ngay sau khi Quốc hội và Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đồng thời cần đảm bảo nguồn lực cho Chương trình trong giai đoạn mới hoạt động; có cơ chế lồng ghép nguồn lực của các ngành KH&CN, các Chương trình KH&CN các cấp trong cả nước phục vụ mục tiêu xây dựng nông thôn mới...
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đã đánh giá cao kết quả đạt được của Chương trình KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Thứ trưởng cho rằng, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ, cũng là kết quả để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, hướng đến một kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, có kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, trình độ sản xuất tiên tiến, sản phẩm có sức cạnh tranh cao, sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bền vững về môi trường. Để làm được điều đó, Chương trình KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới cần song hành, phối hợp tốt với Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Về dự thảo Khung Khung Chương trình KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng cơ bản đồng ý với nội dung của dự thảo, tuy nhiên cần tập trung vào một số vấn đề quan trọng, nổi cộm của xây dựng nông thôn mới tới đây như: các vấn đề còn tồn đọng trong cơ cấu lại ngành  nông nghiệp; về động lực, nguồn lực cho xây dựng, duy trì và phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; kinh tế nông thôn, kinh tế tuần hoàn, ngành nghề dịch vụ nông thôn, nông nghiệp thông minh; các vấn đề về môi trường, cảnh quan nông thôn, xu thế đô thị hóa nông thôn….

CM


 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)