Thứ năm, 01/04/2021 15:52

Trường Đại học Cần Thơ: 55 năm phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 31/3/2021, Trường Đại học Cần Thơ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (31/3/1966-31/3/2021).

Tiền thân là Viện Đại học Cần Thơ được thành lập (31/3/1966), trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Cần Thơ đã không ngừng phấn đấu và trưởng thành, đóng góp vai trò quan trọng trong việc đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện tại, Trường Đại học Cần Thơ có 99 ngành/chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, 52 ngành/chuyên ngành trình độ thạc sỹ và 19 ngành trình độ tiến sỹ với tổng số gần 48.000 sinh viên và học viên; đã đào tạo cho vùng ĐBSCL và cả nước 207 tiến sỹ, 11.550 thạc sỹ, 198.663 giáo viên, bác sỹ, kỹ sư, cử nhân trình độ đại học và 1.220 cử nhân trình độ cao đẳng thuộc nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, nhiều cựu sinh viên và học viên của Trường đã và đang giữ nhiều trọng trách ở các địa phương và lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo đại học và sau đại học, trong nhiều năm qua công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Trường cũng được chú trọng và đi vào chiều sâu, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội vùng ĐBSCL và cả nước. Nổi bật là Chương trình nghiên cứu cải tạo đất phèn vùng ĐBSCL, Chương trình đã góp phần quan trọng đưa gần 5 triệu ha đất phèn hoang hóa trong vùng đi vào sản xuất với năng suất, chất lượng cao; Chương trình 60-02 về điều tra cơ bản vùng ĐBSCL và Chương trình quy hoạch tổng thể giáo dục làm cơ sở cho quy hoạch phát triển sản xuất, kinh tế, văn hóa - xã hội trong vùng. Đặc biệt là thành công của Chương trình nghiên cứu quy trình sản xuất và nuôi nhân tạo các loại cá tra, đã mang lại lợi ích thiết thực cho bà con nông dân, góp phần đưa xuất khẩu thủy sản của ĐBSCL đứng đầu cả nước.

Hiện nay, Trường đang được các tổ chức xếp hạng đại học đánh giá cao trong nước và quốc tế. Trường nhiều năm liền thuộc nhóm 5 trường tốt nhất Việt Nam (theo xếp hạng của Webometrics), nhóm 500 trường tốt nhất châu Á (theo xếp hạng của QS) và đặc biệt trong năm 2020, lần đầu tiên lĩnh vực nông nghiệp của Trường (bao gồm Trồng trọt, Chăn nuôi - Thú y, Thuỷ sản) được xếp vào nhóm 251-300 của thế giới - thứ hạng cao nhất về lĩnh vực mà chưa có trường nào ở Việt Nam được xếp vào nhóm này.

Với nhiều thành tích trong quá trình phát triển, Trường Đại học Cần Thơ đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất, Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thanh Loan (Trường Đại học Cần Thơ)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)