Chủ nhật, 29/11/2020 19:20

Chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và bế mạc Techfest Vietnam 2020

Ngày 29/11/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia và Lễ bế mạc Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia năm 2020 (Techfest Việt Nam 2020). Chung kết là chặng cuối của hành trình 3 tháng tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST do người Việt trong nước và quốc tế sáng lập vượt qua thời điểm khó khăn của cơn đại dịch, thích ứng với sự biến động của thị trường và đón nhận cơ hội nhằm bứt phát. “Gostudio” đã vượt qua 9 sản phẩm tại vòng Chung kết, trở thành Quán quân của năm nay và là đại diện của Việt Nam đi dự cuộc thi Startup World Cup 2021.

Quyết tâm thúc đẩy chất lượng của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST

Cuộc thi là quyết tâm của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trong việc thúc đẩy chất lượng của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST trong nước đến sân chơi khởi nghiệp và công nghệ quốc tế với sự hỗ trợ bởi các đơn vị nhiều tâm huyết và có uy tín trong lĩnh vực đầu tư, công nghệ và ĐMST như: K-Group Vietnam, SunShine Holding, VMED Group, VinaCapital Ventures, Sao Bắc Đẩu Technologies Group... Đây được xem là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển trong KH&CN, thúc đẩy ĐMST từ các đối tác trên toàn cầu.

Năm 2020, cuộc thi đã nhận được hơn 250 hồ sơ từ vòng sơ loại đều đã có giấy phép đăng ký kinh doanh; có sản phẩm, khách hàng; một số dự án đã đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, đồng hành, đề cử đội dự thi, truyền thông, của hơn 200 chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức, vườn ươm, chương trình tăng tốc, trung tâm ĐMST từ nhiều tỉnh thành phố. Tất cả các hồ sơ được lựa chọn đều đã có giấy phép đăng ký kinh doanh, có sản phẩm và khách hàng, một số dự án đã đăng ký bản quyền trí tuệ.

Hội đồng Ban giám khảo Chung kết có sự tham gia của các nhà đầu tư, các chuyên gia khởi nghiệp ĐMST đại diện nổi tiếng và nhiều kinh nghiệm như: ông Richard Han - Phó Chủ tịch Qũy đầu tư VinaCapital Ventures; ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch hội đồng quản trị CEN Group; ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech; bà Nguyễn Bảo Linh - Thành viên sáng lập One Mount Group; ông Nguyễn Duy Khanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần K-GROUP Việt Nam; ông Nguyễn Huy Minh - Tổng giám đốc SunShine Holding; bà Lê Hoàng Uyên Vy - Đồng sáng lập Do Ventures; ông Martin Kim - Giám đốc Shinhan Futures Lab Vietnam; ông Olivier Raussin - Đối tác quản lý tại FEBE Ventures. Hội đồng cố vấn công nghệ gồm các chuyên gia: ông Trần Viết Huân  - CTO, Sơn Kim Group; ông Trịnh Thanh Lâm - Giám đốc Kinh doanh Công ty Synopsys Singapore tại Việt Nam; ông Hoàng Minh Ngọc Hải - Cố vấn cấp cao, Startup Vietnam Foundation (SVF).

Vòng Chung kết cuộc thi được tổ chức theo hình thức thuyết trình trực tiếp, các đội sẽ có 30 giây chiếu video giới thiệu sản phẩm, 4 phút 30 giây chia sẻ về dự án và 5 phút trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư (Ban giám khảo). Để hỗ trợ cho việc ra quyết định của ban giám khảo, một hội đồng cố vấn công nghệ gồm các chuyên gia công nghệ đầu ngành sẽ đưa ra các góp ý, nhận xét, về năng lực công nghệ lõi và tính thích ứng của công nghệ lựa chọn với sự phát triển của thế giới.

Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra top 10 startup xuất sắc nhất và trao giải Nhất trị giá 200 triệu đồng cho đội Công ty cổ phần Gostream Technology với đề tài Nền tảng livestream Gostudio. Quán quân cuộc thi trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021. Ban tổ chức cũng đã trao giải Nhì cho sản phẩm “EM&AI” (hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa chăm sóc khách hàng và quản lý chất lượng tổng đài bằng trợ lý ảo AI) và giải Ba cho sản phẩm “Edulive” (công nghệ tương tác thời gian thực đa chiều đồng thời trong giáo dục trực tuyến).

Vẫn tiếp tục phát triển trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Ban tổ chức cho biết, Techfest Vietnam 2020 được cộng đồng đánh giá cao, đặc biệt là chuỗi các hoạt động của 40 hoạt động trải dài trong suốt 3 ngày diễn ra, 12 làng công nghệ, Diễn đàn đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên và doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, Diễn đàn cấp cao “Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST”, cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST quốc gia năm 2020… đã thu hút trên 6.500 lượt người tham dự; các sự kiện đều được phát trực tuyến với hơn 35.000 lượt xem; đặc biệt, số phiên kết nối là trên 120 cuộc với tổng số tiền quan tâm đầu tư khoảng 14.000.000 USD. Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế với gần 550 tin bài phát tại hơn 25 quốc gia (Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapore, Úc...). Kết quả này cho thấy, mặc dù trong bối cảnh Covid-19, nhưng sự quan tâm của các nhà đầu tư không hề giảm đi, cơ hội và nguồn lực dành cho khởi nghiệp ĐMST vẫn tiếp tục phát triển.

Đặc biệt, năm nay, gần 300 doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đã tham gia triển lãm, trưng bày. Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các hoạt động tọa đàm, hội thảo chuyên đề đã được tổ chức với những nội dung thiết thực cùng sự tham gia chia sẻ, thảo luận của các nhà quản lý, nhà đầu tư, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, đội ngũ Việt kiều, các chuyên gia và tổ chức quốc tế với mục đích tăng cường kết nối giữa các thành phần của hệ sinh thái trong nước, kết nối chuyên gia, người Việt Nam thành công ở nước ngoài cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Phát biểu tại Lễ bế mạc Techfest Vietnam 2020, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhận định: thành công của Techfest Việt Nam 2020 cho thấy, mặc dù ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, nhưng thế hệ trẻ Việt Nam, mọi người dân Việt Nam đã không ngừng sáng tạo, vượt qua khó khăn để bứt phá vươn lên. Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục triển khai Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia và hỗ trợ các địa phương triển khai Đề án một cách hiệu quả và nghiêm túc. “Trong thời gian tới, Bộ KH&CN quyết tâm cao độ trong việc chủ động phối hợp cùng các bộ, ban, ngành, địa phương để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST và các đại diện quốc tế tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định.

Techfest Việt Nam là sự kiện thường niên lớn nhất, huy động sự tham dự của đông đảo các tổ chức, cá nhân, các mạng lưới kết nối có uy tín trong nước, quốc tế dành cho cộng động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Chủ đề của Techfest Vietnam 2020: “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá” đã thể hiện được tinh thần và nghị lực của cộng đồng khởi nghiệp ĐMST Việt Nam năm nay, được tổng kết tại các sự kiện: Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng tại Hải Phòng, Đồng bằng Sông Cửu Long tại Bến Tre, Đông Nam Bộ tại TP Hồ Chí Minh và đặc biệt là Techfest quốc gia tổ chức tại Hà Nội.

Vũ Hưng
 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)