Thứ hai, 23/11/2020 16:01

75 năm truyền thống và 25 năm thành lập Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đánh dấu mốc quan trọng và từng bước khẳng định vị trí cũng như phát huy vai trò vượt bậc của mình trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu hàng đầu về khoa học xã hội và nhân văn (KHH&NV) của đất nước, ngày 20/11/2020, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm truyền thống Đại học Văn khoa (1945-2020), 25 năm thành lập Trường Đại học KHXH&NV (1995-2020) và kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 45 thành lập Ban Đại học Văn khoa - 1 trong 5 ban thuộc Đại học Quốc gia Việt Nam và cũng là tiền thân của Trường Đại học KHXH&NV. Ngày 5/6/1956, Chính phủ Việt Nam ra Quyết định số 2183 thành lập Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trên cơ sở các trường tiền thân (Đại học Khoa học, Đại học Văn khoa, Đại học Khoa học cơ bản, Dự bị Đại học Liên khu IV), trở thành trường đại học khoa học cơ bản đầu tiên (khoa học tự nhiên – KHXH&NV) tại miền Bắc Việt Nam ngay sau khi hòa bình được lập lại. Tháng 9/1995, Trường Đại học KHH&NV chính thức được thành lập trên cơ sở xắp xếp và tổ chức lại các khoa, ngành KHXH&NV của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, trở thành đơn vị thành viên nằm trong ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi Lễ.

Trải qua 75 năm phát triển, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng sự đoàn kết, tinh thần dấn thân, Nhà trường đã ngày càng phát triển lớn mạnh, khẳng định được vị thế và đóng góp to lớn cho nền khoa học và giáo dục Việt Nam, hướng đến trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến của khu vực và thế giới. Với đội ngũ 530 cán bộ viên chức Nhà trường ngày càng chất lượng: 70% là tiến sỹ, 28% là GS/PGS; hệ thống quản trị đại học đang hoàn thiện theo hướng hiện đại và hội nhập. Công tác đào tạo trong những năm gần đây của Trường luôn luôn là đơn vị dẫn đầu trong ĐHQGHN về chỉ tiêu tuyển sinh đại học; ấn tượng hơn, Nhà trường đóng góp gần 30% chỉ tiêu tuyển sinh thạc sỹ và gần 50% chỉ tiêu tiến sỹ cho ĐHQGHN. Công tác nghiên cứu khoa học của Trường đã có sự sự bứt phá khi số lượng công trình khoa học tăng trưởng ổn định qua từng năm: bên cạnh khoảng 500 công trình khoa học quốc gia mỗi năm, số lượng bài báo, chương sách và sách quốc tế của riêng năm học 2019/2020 vừa qua đã tiệm cận ngưỡng 130 bài.

Ghi nhận những kết quả lớn mà Trường Đại học KHXH&NV đã đạt được trong thời gian vừa qua, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Trường Đại học KHXH&NV từ khởi nguồn sâu xa, từ truyền thống 75 năm và lịch sử 25 đã và đang tạo dựng nên một giá trị, đó là giá trị nhân văn. Bằng KHXH&NV và tấm lòng, cán bộ và sinh viên đã xây dựng nên truyền thống tốt đẹp ấy. Hay nói cách khác, truyền thống ấy được xây dựng vững chắc bằng học thuật của chính lĩnh vực này và bằng tình cảm, bằng cả trí và tâm. Giám đốc ĐHQGHN đề nghị, Trường Đại học KHXH&NV cần đề xuất thêm nhiều chương trình khoa học và công nghệ lớn, mới và dài hạn, lấy nghiên cứu cơ bản sâu, độc đáo, nghiên cứu khảo sát thực tế để phát triển các hoạt động nghiên cứu và đào tạo. Cần thực hiện một công cuộc chuyển đổi số thực sự trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo KHXH&NV, triển khai sâu rộng “nhân văn số”. Làm tốt công việc tư vấn chính sách và thực hiện tốt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đang được giao.

Với những thành tích đạt được, trong năm vừa qua, tập thể Nhà trường, các đơn vị, cá nhân đã được Đảng và Nhà nước, Bộ giáo dục và Đào tạo, ĐHQGHN ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)