Thứ tư, 08/07/2020 15:21

Làm thế nào để quản lý hiệu quả trong khu vực công

Quản lý hiệu quả trong khu vực công là một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm và chia sẻ của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và toàn xã hội. Vậy làm thế nào để quản lý hiệu quả trong khu vực công? Câu trả lời đã được lý giải phần nào tại buổi tọa đàm “Quản lý hiệu quả trong khu vực công” do Câu lạc bộ nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức ngày 7/7/2020.

Theo PGS.TS Hoàng Văn Hải - Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) thi trong giai đoạn hiện nay, các nhà lãnh đạo, quản lý trong khu vực công đang phải đối diện với các thách thức lớn như nhịp độ thay đổi ngày càng tăng, sự tiến bộ như vũ bão của công nghệ, sự thay đổi trong nhận thức của công chúng và xã hội, nhu cầu và nguyện vọng (của công dân, của công chức) ngày càng cao, tính đa dạng trong lực lượng lao động, sự thay đổi trong môi trường công tác… Để thích ứng với những thách thức lớn này, nhà lãnh đạo, quản lý trong khu vực công cần có 3 nhóm năng lực sau đây:

Một là, nhóm năng lực tư duy, sáng tạo: khi tư duy, các kỹ năng nhận thức chuyển thành khả năng trí tuệ để lồng ghép các nhu cầu của cá nhân công chức, các nhóm làm việc với mục tiêu chung của cơ quan, tổ chức. Do đó, nhà lãnh đạo, quản lý phải có tư duy liên ngành, hiểu được mối quan hệ qua lại, tác động ảnh hưởng, cơ chế phối hợp giữa các chức năng, bộ phận, vị trí công tác khác nhau của các cơ quan, tổ chức. Tư duy chiến lược tốt là cơ sở quan trọng trong hành động để đề ra định hướng, chính sách đúng đắn, kịp thời mang lại hiệu quả cho tổ chức.

Hai là, nhóm năng lực tổ chức: khả năng lập kế hoạch, thiết kế cơ cấu tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự, phân công, trao quyền đối với từng vị trí công việc, thiết lập các hệ thống, quy trình quản lý, giám sát, đánh giá việc thực thi, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, tài chính đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, không để trùng, để sót việc. Đây chính là năng lực điều hành, điều phối, gắn kết các cá nhân, đơn vị trong một tổng thể thống nhất của tổ chức, hướng tới mục tiêu chung.

Ba là, nhóm năng lực khuyến khích, tạo động lực làm việc: khả năng gây ảnh hưởng, truyền cảm hứng; khả năng thấu hiểu các nhu cầu, nguyện vọng để tạo động cơ thúc đẩy tất cả và từng thành viên nỗ lực hành động; khả năng xây dựng hình ảnh cơ quan công quyền, đội ngũ công chức, công bộc của dân, tạo dựng lòng tin vào uy tín, năng lực của nhà lãnh đạo quản lý để thu hút, quy tụ các lực lượng, các tài năng đóng góp cho cơ quan tổ chức, cho hệ thống công vụ ngay cả trong điều kiện khó khăn về vật chất.

Tọa đàm “Quản lý hiệu quả trong khu vực công” nằm trong chuỗi tọa đàm khoa học do Câu lạc bộ nhà khoa học của ĐHQGHN tổ chức với mục đích tạo một nơi giao lưu cho các nhà khoa học trẻ của ĐHQGHN có cơ hội được thỏa sức đam mê và cống hiến cho khoa học; hỗ trợ các thành viên phát triển theo lộ trình cá nhân, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu ĐHQGHN; gắn kết các nhà khoa học để hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, có khả năng triển khai được các đề tài nghiên cứu khoa học lớn trong và ngoài nước; thúc đẩy công bố quốc tế và thu hút các nhà khoa học giỏi trong và ngoài nước đến hợp tác với ĐHQGHN… Trong 7 năm hoạt động, CLB đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt khoa học trong câu lạc bộ, đồng thời, giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu kinh nghiệm từ các chuyên gia đến từ các đại học lớn trên thế giới.

VVH
 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)