Thứ ba, 05/05/2020 09:44

Việt Nam hợp sức phát triển nhanh vaccine Covid-19

Ngày 4/5/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có cuộc họp với đại diện các đơn vị quản lý, nghiên cứu, doanh nghiệp... để bàn giải pháp phát triển nhanh vaccine Covid-19. Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã khẳng định trình độ trong sản xuất nhiều loại vaccine phục vụ cho tiêm chủng mở rộng của Việt Nam như sởi, rubella..., nhưng với Covid-19 lại là bài toán thách thức hơn nhiều. "Đây là lúc cần hợp sức giữa các bên" - Thứ trưởng kêu gọi sự hợp tác giữa các bên.     

Chia sẻ quan điểm này, TS Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) thuộc Bộ Y tế khẳng định, vaccine Covid-19 mới và khó. Mới vì chưa từng có vaccine corona nào được thương mại hóa nên chưa có công nghệ; khó vì Covid-19 còn nhiều yếu tố miễn dịch chưa có câu trả lời, trong khi bản chất của vaccine là miễn dịch. Thêm nữa, với vaccine cho đại dịch cần nhanh, nhiều và rẻ nên đây là một thách thức với các nhà sản xuất. Chính vì vậy, việc phối hợp là cần thiết, không phải một đơn vị có thể sản xuất được vaccine Covid-19.

Hiện nhóm nghiên cứu của VABIOTECH đang hợp tác với các nhà khoa học Anh và thành công bước đầu trong việc tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của SARS-CoV-2. Đây là thành phần quan trọng của vaccine, khi tiêm sẽ giúp cơ thể sinh ra kháng thể để chủ động chống lại SARS-CoV-2, tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Nhóm nghiên cứu đã tiêm thử nghiệm trên chuột nhằm đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại SARS-CoV-2. Trong hai tuần tới, sẽ lấy mẫu máu chuột gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm đánh giá.

Để tạo ra được một loại vaccine mới cần trải qua nhiều giai đoạn nhằm đảm bảo tính an toàn, hiệu quả hoạt động của vaccine.  Trong đó các thí nghiệm trên động vật, trên người, đánh giá an toàn... là cần thiết và bắt buộc phải làm. Điều này đòi hỏi các đơn vị có chức năng tham gia thực hiện. TS Đạt đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ khâu nghiên cứu cơ bản, các đánh giá trong phòng thí nghiệm, trên động vật, nâng quy trình tốt nhất để sản xuất với số lượng lớn nhằm phát triển vaccine Covid-19 đáp ứng yêu cầu thực tế. Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, Bộ KH&CN sẽ mời các chuyên gia tư vấn, lựa chọn hướng khả thi nhất để phát triển nhanh vaccine Covid-19.

BN


 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)