Thứ ba, 20/08/2019 15:53

Làm chủ công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200.000 m3/năm

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng ở nước ta giai đoạn 2015-2020 tương ứng là 24 và 33 tỷ viên quy tiêu chuẩn. Để sản xuất 1 tỷ viên gạch đất sét nung phải tiêu tốn 1,5 triệu m3 đất sét, tương đương 75 ha đất khai thác ở độ sâu 2 m cùng 150.000 tấn than và thải ra môi trường 0,57 triệu tấn CO2. Đến năm 2020, mỗi năm chúng ta phải khai thác 50 triệu m3 đất sét (tương đương 2.500 ha đất khai thác ở độ sâu 2 m) cùng 5 triệu tấn than và thải ra môi trường 19 triệu tấn CO2.

Trước thực trạng sử dụng vật liệu nung ở Việt Nam vẫn còn chiếm tỉ lệ cao từ 90-95% có thể gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác… Để phát triển vật liệu xây không nung, Chính phủ đã có Quyết định 567/2010/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020; Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 15/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung; Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 quy định sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng; Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/08/2014 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030…
Tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển các loại vật liệu này trong thời gian tới theo đánh giá của TS Thái Duy Sâm - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, việc sản xuất và sử dụng GKN ở Việt Nam hiện nay đang gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Do chưa làm chủ được công nghệ nên việc quản lý kỹ thuật, quản lý chất lượng ở các nhà máy GKN áp vẫn còn nhiều bất cập. Hầu hết các đơn vị chưa xây dựng tiêu chuẩn cơ sở quy trình công nghệ sản xuất, quy trình quản lý chất lượng của nhà máy. Các thông số công nghệ cụ thể chưa được xác định chính xác và khống chế chặt chẽ đã làm ảnh hưởng đến độ ổn định chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, hầu hết các nhà máy đầu tư dây chuyền thiết bị thiếu đồng bộ và chưa hoàn chỉnh; một số nhà máy đầu tư thiết bị kém chất lượng. Những năm gần đây do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhu cầu vật liệu xây dựng nói chung và vật liệu xây nói riêng bị giảm sút…
Nhằm khuyến khích và thúc đẩy sản xuất vật liệu không nung trong lĩnh vực xây dựng. đầu tư công nghệ, thúc đẩy việc nghiên cứu, sản xuất vật liệu xây không nung ở nước ta, trong đó có gạch AAC. Mới đây, Tổng Công ty Viglacera - CTCP đã được Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ giao thực hiện Dự án KHCN "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200.000m3/năm". Đây là dự án lớn, tầm cỡ quốc gia, và được kỳ vọng sẽ làm thay đổi đáng kể diện mạo ngành sản xuất vật liệu xây dựng, hướng đến một nền sản xuất những sản phẩm xanh, sạch, thân thiện môi trường. Dự án được triển khai trên cơ sở bổ sung, nâng cấp dây chuyền công nghệ và thiết bị hiện có của Công ty Cổ phần bê tông khí Viglacera từ công suất 100.000 m3/năm lên 200.000 m3/năm. Mục tiêu của Dự án là làm chủ công nghệ sản xuất, bài toán phối liệu cho các sản phẩm gạch AAC; thiết kế và chế tạo các thiết bị chính cũng như tích hợp hệ thống điều khiển của dây chuyền sản xuất gạch AAC, công suất 200.000 m3/năm; đảm bảo chất lượng gạch AAC đạt tiêu chuẩn châu Âu; nâng cao tỷ lệ thu hồi sản phầm (từ 97%); sử dụng có hiệu quả tro bay nhiệt điện; tận dụng triệt để mặt bằng, thiết bị nhà xưởng sẵn có để khai thác tối đa năng lực các hạng mục đã đầu tư; đảm bảo ứng dụng được trong thực tế kết quả nghiên cứu và khả năng nhân rộng.

Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Viglacera - Nguyễn Minh Tuấn cho biết, gạch  AAC là loại vật liệu xây có nhiều tính năng nổi trội, được sử dụng rộng rãi tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển và được đưa vào thị trường Việt Nam từ năm 2004.
Theo ông Tuấn, sản phẩm gạch bê tông nhẹ AAC, gạch siêu nhẹ AAC bê tông khí chưng áp là một trong những loại gạch xây được đánh giá tốt nhất trên thế giới. Loại gạch bê tông nhẹ AAC đã được hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng. Đây là loại gạch được làm từ cát, vôi, thạch cao, xi măng, bột nhôm và được sản xuất bằng công nghệ khí chưng áp không ô nhiễm, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe con người và có thể tái chế để tái sử dụng.
Hiện tại, dây chuyển sản xuất đã được lắp đạt vận hành ổn định tại Công ty Cổ phần bê tông khí Viglacera, đảm bảo chất lượng, tỷ lệ thu hồi sản phẩm đạt 98%, sản phẩm gạch AAC đạt tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu.

Tổng giám đốc Tổng công ty VIGLACERA Nguyễn Anh Tuấn khẳng định rằng: VIGLACERA sẽ không chỉ đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp mà sẽ là 2, 3 nhà máy với mô hình sản xuất tương tự. Nhận thức rõ vai trò của các loại vật liệu không nung đối với sự phát triển bền vững của đất nước, chiến lược dài hơi của Tổng công ty là hướng đến sản xuất những sản phẩm Xanh, thân thiện với môi trường và có nhiều tính năng hiện đại.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng không nưng sẽ giúp tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải, tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả kinh tế là vô cùng to lớn.
Nguyễn Văn An
 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)