Thứ năm, 16/11/2017 07:15

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần phát triển liên tục và bền vững

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2017 (Techfest 2017) do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức đã khai mạc vào ngày 14/11/2017. Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Châu Văn Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), các nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST.

alt

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Sự kiện

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, trong năm 2016 và 2017, hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST Việt Nam diễn ra rất sôi động. Chỉ tính riêng 5 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất đã có tổng giá trị lên đến hơn 50 triệu USD (Momo - 28 triệu USD, F88 - 10 triệu USD, Got It! - hơn 9 triệu USD, Vntrip.vn - 3 triệu USD, Toong - 1 triệu USD). Mới nhất là doanh nghiệp Foody - mạng xã hội về ẩm thực - đã được SEA mua lại hơn 82% cổ phần với giá hơn 64 triệu USD, được coi là khoản đầu tư lớn nhất trong năm 2017 tính đến thời điểm hiện tại. Những dòng tiền lớn đã và đang chảy vào startup Việt. Hơn 900 dự án khởi nghiệp được ươm tạo với 300 sản phẩm khởi nghiệp đã được kết nối đến với cộng đồng và các quỹ đầu tư. Hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm đã có hoạt động tại Việt Nam, điển hình là IDG Ventures, CyberAgent Ventures, Captii Ventures, Gobi Partners, 500 Startups..., tăng khoảng 30% so với năm 2016. Hiện tại, đã có 24 cơ sở ươm tạo (BI), 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh (BA). Nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp được hình thành như “Mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”, chương trình "Sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam".
Đây là năm thứ 3 Bộ KH&CN tổ chức Techfest. Lần đầu tổ chức vào năm 2015, Techfest thu hút được hơn 1.000 lượt khách tham dự, trong đó có hơn 50 nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm và các cơ sở ươm tạo danh tiếng trong nước và quốc tế, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp, thì năm 2016, Techfest được tổ chức với quy mô lớn hơn, gấp đôi cả về số cá nhân và quỹ đầu tư tham gia. “Techfest 2017 dự kiến sẽ thu hút từ 4.000 đến 4.500 người tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Quy mô ngày càng lớn của sự kiện đã chứng tỏ TechFest đã thực sự trở thành ngày hội và mang đến những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp” - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

alt

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khai trương Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Phát biểu tại Sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã điểm lại những mong muốn mà các startup đã chia sẻ vào năm 2016 trong đó có việc xây dựng cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, sở hữu trí tuệ, không gian làm việc chung…, Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng, ban hành cơ chế chính sách đã có những việc làm rất tốt và cụ thể, nhưng nhiều việc thì cũng mới chỉ là ban đầu. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Làm sao để Startup không phải là phong trào trong một lúc mà liên tục, dài hơi, bền vững. Đi một mình có thể đi nhanh nhưng đi xa thì phải đi cùng nhau. Chúng ta cần cộng đồng startup, cộng đồng các nhà đầu tư, nhà nghiên cứu lớn mạnh hơn nữa”. Phó Thủ tướng cũng đã gửi gắm 4 thông điệp đến cộng đồng startup và các bộ, ban, ngành:
Thứ nhất, không được thoái thác; buộc phải làm, buộc phải đẩy mạnh ĐMST. Nếu cứ làm như trước, Việt Nam chắc chắn sẽ không thoát được bẫy thu nhập trung bình. Vì vậy, chúng ta buộc phải làm một cách rất mới, rất sáng tạo.
Thứ hai, không phải chỉ Bộ KH&CN, Đoàn Thanh niên; không phải chỉ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay những trường đại học lớn như Bách khoa mới quan tâm và làm về khởi nghiệp ĐMST. Tất cả đều phải làm. Tất nhiên, ĐMST có những cái chung nhưng đã nói đến sáng tạo, không có sự giống nhau.

alt

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Sự kiện


Thứ ba, các đề án phải thực sự cụ thể. Năm trước chúng ta có đề án 844, năm nay có đề án 1665, sang năm sẽ có đề án 677 về Phát triển hệ tri thức Việt số hóa. Ở đây, tất cả các dữ liệu được tập hợp, tạo thành nguồn tài nguyên cho tất cả mọi người cùng khai thác, trong đó có sử dụng những kỹ thuật mới.
Thứ tư, chúng ta đang sống trong thế giới phẳng và gần như sự kết nối xóa nhòa mọi không gian. Vì vậy, các bạn startup đừng sợ những doanh nghiệp, những quỹ đầu tư nước ngoài… vào Việt Nam thì chúng ta sẽ mất công nghệ, mất chất xám, mất cơ hội.

alt

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các quầy hàng và sử dụng thử sản phẩm của một startup trong lĩnh vực y tế

Để làm được điều này, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các startup, các bạn trẻ đừng lo lắng mà phải làm một cách thật dũng cảm, thật sáng tạo, thật tự tin. Ngay cả khi thất bại cũng đừng lo lắng bởi không ai thành công mà không thất bại.
Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Bộ KH&CN đã ra mắt “Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” tại địa chỉ www.startup.gov.vn.

 









 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)