Thứ sáu, 03/11/2017 09:27

Liên kết và phát triển bền vững hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Với mong muốn cung cấp cái nhìn đầy đủ, khái quát về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Việt Nam trong thời gian gần đây và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ngày càng phát triển, ngày 31/10/2017, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN đã tổ chức Hội thảo “Liên kết và phát triển bền vững hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST”. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, cơ quan thông tấn và các nhà quản lý.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe và thảo luận về: Hệ sinh thái khởi nghiệp và thành tố tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp; khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên; tình hình triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025” (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016) giai đoạn 2017-2018... Hiện Việt Nam có khoảng gần 40 quỹ đầu tư mạo hiểm có hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp ĐMST; 24 cơ sở ươm tạo và 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh; 30 không gian làm việc chung và không gian sáng tạo dành cho các nhà khởi nghiệp. Môi trường pháp lý cũng đã dần hoàn thiện, đặc biệt là đã có các quy định cụ thể về khởi nghiệp ĐMST trong Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Luật chuyển giao công nghệ... Tuy nhiên các khó khăn về vốn, kỹ năng, thông tin, cơ sở vật chất - kỹ thuật, thị trường và môi trường pháp lý vẫn còn nhiều khó khăn, cần được tiếp tục quan tâm, giải quyết.
Về phía Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng hành lang pháp lý thuận lợi; tạo “sân chơi” kết nối tích cực cho hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST như tiếp tục tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia Techfest, xây dựng Cổng thông tin khởi nghiệp ĐMST Quốc gia... qua đó phát triển từng thành phần của hệ sinh thái phát triển đồng bộ, bền vững.

Tin, ảnh: MN

 


 
 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)