Chủ nhật, 28/07/2019 14:58

“Trang thiết bị y tế trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo trong y tế”

Đó là chủ đề của Hội thảo quốc gia thường niên lần thứ 15 của Hội Thiết bị Y tế Việt Nam tổ chức tại TP Đà Nẵng trong 2 ngày 26, 27/7/2019.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, cùng gần 400 đại biểu là lãnh đạo một số Sở Y tế, Giám đốc các bệnh viện, các cán bộ kỹ thuật trang thiết bị y tế (TTBYT), đại diện các Hội nghề nghiệp trong ngành y tế có liên quan. Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu những thông tin KH&CN kỹ thuật TTBYT của gần 20 công ty chuyên cung cấp các TTBYT hiện đại cho ngành y tế trong các lĩnh vực phẫu thuật, kiểm soát nhiễm khuẩn, labo thông minh… Đặc biệt, các báo cáo khoa học về trí tuệ nhân tạo và ứng dụng trong y tế; nền y học dữ liệu; vai trò của công nghệ trong phẫu thuật tim hở ít xâm lấn; bệnh viện công nghệ số… đã mang đến những thông tin KH&CN mới nhất về việc ứng dụng công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo trong y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đánh giá cao sáng kiến của Hội Thiết bị Y tế Việt Nam trong việc tổ chức các hội thảo thường niên nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật các thông tin KH&CN TTBYT, mỗi năm tập trung vào một chủ đề đang là “điểm nóng” trong KH&CN TTBYT của thế giới. Từ cuối năm 2018, Bộ Y tế cũng đã có quyết định công nhận Hội Thiết bị Y tế Việt Nam là đơn vị có đủ điều kiện đào tạo liên tục cho cán bộ y tế về các lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành kỹ thuật TTBYT với mã đào tạo là B73 (Quyết định số 192/QĐ-K2ĐT).
Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thiết bị Y tế Việt Nam Hà Đắc Biên, việc đào tạo về kỹ thuật TTBYT là nhu cầu rất cấp thiết hiện nay, vì TTBYT là một loại hàng hóa đặc biệt, liên quan tới tính mạng người bệnh, nhân viên y tế và môi sinh, do vậy người vận hành và bảo dưỡng cần phải được cập nhật kiến thức thường xuyên thông qua đào tạo liên tục. Tuy nhiên, để công tác đào tạo chuyên ngành kỹ thuật TTBYT được triển khai đồng bộ và rộng khắp, Bộ Y tế cần sớm có văn bản hướng dẫn chi tiết gửi tới các Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc.
17 năm qua, với hơn 1370 hội viên, Hội Thiết bị Y tế Việt Nam luôn xác định công tác đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên ngành cho hội viên là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong quá trình hoạt động và phát triển của hội. Bên cạnh việc tổ chức các hội thảo quốc gia thường niên nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin KH&CN về TTBYT, Hội cũng thường xuyên phối hợp với các nhà sản xuất TTBYT lớn trên thế giới tổ chức các hội thảo, tập huấn giới thiệu công nghệ, sản phẩm TTBYT mới cho các hội viên. Từ nhiều năm nay, Hội đã liên kết đào tạo đại học và sau đại học với Viện Vật lý -Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong đào tạo cử nhân, thạc sỹ điện tử y sinh và kỹ thuật y sinh, đáp ứng nhu cầu thực tế ngày càng tăng của lĩnh vực này.

HG

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)