Hệ thống dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN) tại Việt Nam trải qua gần 30 năm hình thành, phát triển và đã lớn mạnh lên nhiều cả về số lượng, chất lượng, khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong hệ thống bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Tuy nhiên, việc đánh giá chất lượng hệ thống dịch vụ này để phục vụ công tác quản lý nhà nước, cũng như cung cấp thông tin cho người tiêu dùng còn đang bỏ ngỏ. Bài viết khái quát thực trạng hoạt động đánh giá chất lượng dịch vụ này tại Việt Nam và thế giới, từ đó đề xuất xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ đại diện SHCN phù hợp với điều kiện của Việt Nam.