Thứ ba, 15/10/2024 10:52

Áp dụng công cụ cải tiến 5S, Kaizen để doanh nghiệp “bứt phá” phát triển bền vững

Để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa, bên cạnh những nỗ lực không ngừng của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đào tạo chuyên môn, ứng dụng công nghệ thì việc áp dụng các công cụ cải tiến cũng là một bước đi đúng đắn.

Chính phủ đã phê duyệt Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, với mục tiêu số doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ tăng trung bình 15-20%/năm. Đồng thời, phấn đấu năng suất lao động của doanh nghiệp sau đổi mới công nghệ tăng ít nhất 1,5-2 lần so với khi chưa đổi mới công nghệ. Thực tế vẫn còn không ít rào cản trong quá trình nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đội ngũ lao động tay nghề cao còn thiếu, việc đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp chưa hiệu quả.

Ngoài ra, những áp lực của sự cạnh tranh gay gắt khiến nhiều doanh nghiệp khó bứt phá nếu không có sự thay đổi. Chính vì vậy, việc sử dụng khoa học và công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý hiệu quả, công cụ cải tiến năng suất và nghiên cứu đổi mới sáng tạo là cần thiết giúp doanh nghiệp “vươn mình” bứt phá để tạo ra những sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như các đối tác quốc tế.

Áp dụng công cụ cải tiến trong sản xuất sẽ thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng nâng cao năng suất, chất lượng và phát triển bền vững (nguồn Internet).

Theo các chuyên gia tại Viện Năng suất Việt Nam (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ), thực tế hiện nay, việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng như Kaizen, KPI, công cụ thống kê (7QC, Tool), 5S, Lean...  vẫn còn khá mới, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp này chưa nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc áp dụng các công cụ cải tiến vào sản xuất. Đứng trước những lợi ích mà các công cụ này mang lại đã không ngừng thúc đẩy nhiều doanh nghiệp từng bước tiếp cận và áp dụng.

Một trong những doanh nghiệp đã bứt phá nhờ vào việc áp dụng công cụ cải tiến 5S chính là Công ty TNHH May Đức Giang (Hà Nội). Theo lãnh đạo Công ty, thời gian đầu áp dụng Công ty cũng gặp không ít khó khăn và thách thức nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường tiêu thụ nên tập thể Công ty đã luôn cố gắng trau dồi kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới các phương pháp trong sản xuất sao cho thuận lợi nhất nên năng suất đã tăng 15-25% và hiện duy trì ở mức 5-10%/năm. Đặc biệt, nhờ sự gọn gàng, ngăn nắp mà công tác an toàn phòng, chống cháy nổ cũng rất thuận lợi. 

Một doanh nghiệp khác là Công ty Earth Corporation Việt Nam - đơn vị chuyên sản xuất mỹ phẩm đã luôn xác định việc áp dụng quy tắc 5S, chiến lược Kaizen là bước đi vững chắc để phát triển bền vững nên chỉ sau một thời gian áp dụng, doanh nghiệp đã phát huy được tính sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng nguồn lao động. Đặc biệt còn giúp giảm được rất nhiều khâu dư thừa như: đóng gói, nhãn mác…

Một doanh nghiệp cũng nhận được nhiều “trái ngọt” từ việc nỗ lực áp dụng các công cụ cải tiến nâng cao năng suất như 5S, Kaizen, đó là Công ty Cổ phần nhựa thiếu niên Tiền Phong phía Nam. Với sự đồng lòng và quyết tâm của cả tập thể nên doanh nghiệp đã nhanh chóng thích nghi tìm ra những hướng đi mới trong sản xuất cũng như chiến lược kinh doanh. Vì vậy, các sản phẩm khi ra thị trường luôn đảm bảo chất lượng tuyệt đối đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế.

Hay Công ty TNHH Nhật Tường tại tỉnh Bình Dương - chuyên sản xuất bàn ghế salon gỗ cũng đã quan tâm áp dụng các công cụ 5S, Kaizen vào sản xuất trong nhiều năm liền. Nhờ đó trong quá trình sản xuất đã làm thay đổi và giảm đáng kể một số công đoạn chính như di chuyển nguyên liệu, thay thế các công việc bằng tay sang bằng máy… giảm đáng kể thời gian và chi phí hoạt động.

Một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương đã áp dụng công cụ cải tiến 5S vào quá trình sản xuất cũng như khu vực văn phòng. Công ty Cổ phần Elovi Việt Nam đã thành lập Ban 5S để đưa ra các quy chế hoạt động và định hướng thưởng/phạt rõ ràng nhằm khuyến khích những cán bộ, công nhân viên có thành tích trong việc đưa ra những ý tưởng có tính sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong công việc. Không dừng lại ở đó, Công ty còn tiến hành dán tem nhãn định danh cho tất cả các đồ dùng, vật dụng… trong văn phòng giúp môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn.

Nhìn chung, những năm qua, các doanh nghiệp áp dụng các công cụ cải tiến như 5S, Kaizen đã đạt được những kết quả nổi bật, từng bước phát huy năng lực sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và chiếm lĩnh được thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp cần duy trì các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng thường xuyên liên tục và có điều chỉnh cụ thể cho phù hợp từng giai đoạn.

Lê Lan

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)