Thứ năm, 17/10/2024 16:34

Nam Định: Đánh giá tiềm năng di truyền và phục tráng, phát triển giống lạc Sen

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định đã tổ chức Hội đồng tư vấn, đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài cấp tỉnh “Đánh giá tiềm năng di truyền và phục tráng, phát triển giống lạc sen Nam Định” do Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông chủ trì thực hiện

Hội đồng tư vấn, đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài.

Lạc Sen (lạc đỏ) là 1 trong 3 loại cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp của tỉnh Nam Định. Cây có lợi thế, tiềm năng khai thác thương mại và sản xuất hàng hóa cao nhờ những tính trạng di truyền quý như: chất lượng ngon và khả năng chống chịu tốt. Đặc biệt, giá trị thương mại của sản phẩm lạc Sen rất cao. Tuy nhiên, hiện nay giống đang bị thoái hóa do không được chọn lọc thường xuyên, có nguy cơ mất nguồn gen quý; sản xuất mang tính tự phát, chưa có quy hoạch vùng sản xuất gắn với nhu cầu thị trường dẫn tới nguy cơ suy giảm chất lượng nguồn gen quý...  Để ứng dụng các công cụ công nghệ sinh học phân tử, đặc biệt là sử dụng chỉ thị phân tử để đánh giá đa dạng di truyền các dòng lạc chọn lọc, phục vụ phục tráng, khai thác và phát triển nguồn gen, giải quyết các vấn đề tồn tại nêu trên, Trung tâm chuyển giao công nghệ và khuyến nông tỉnh Nam Định đã triển khai thực hiện đề tài “Đánh giá tiềm năng di truyền và phục tráng, phát triển giống lạc Sen Nam Định”, với mục tiêu xác định được tiềm năng di truyền về một số tính trạng nông học có ý nghĩa của nguồn gen và tiến hành phục tráng để phát triển giống lạc đặc sản này.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, nhóm nghiên cứu đã thu thập số liệu, tài liệu thứ cấp (số liệu thống kê, báo cáo tổng kết 3 năm 2019-2021) và điều tra 300 hộ nông dân. Kết quả đã đánh giá, chọn lọc được 500 cá thể G0 (vụ thứ 1), thu được 225 cá thể; chọn lọc 150 dòng G1 (vụ thứ 2) thu về 115 dòng G1 đạt yêu cầu; chọn lọc 50 dòng G1 sản xuất được 437/300 kg hạt giống lạc Sen ở cấp siêu nguyên chủng, vượt chỉ tiêu 145,67%. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật giống; xây dựng 02 ha mô hình trình diễn thâm canh giống lạc Sen sinh trưởng phát triển tốt, chất lượng cao, ít sâu bệnh; đào tạo được 60 lượt người và tổ chức 01 Hội thảo giới thiệu về kết quả đề tài.

Trên cơ sở đã xem xét, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ, báo cáo; kết quả góp ý, nhận xét, đánh giá của các thành viên, Hội đồng đã thống nhất nhóm thực hiện đề tài và đơn vị chủ trì đã hoàn thành các công việc như thuyết minh đề ra và đủ điều kiện nghiệm thu.

L.H

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)