Thứ hai, 12/08/2024 17:03

Lý thuyết số sơ cấp - Phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số

Mới đây, Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Nghiên cứu cao cấp về toán đã ký kết hợp tác và tọa đàm giới thiệu cuốn sách "Lý thuyết số sơ cấp - Phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số". Đây là cuốn sách về toán bằng tiếng Việt đầu tiên tại Việt Nam của GS Ngô Bảo Châu và cộng sự.

Cuốn sách “Lý thuyết số sơ cấp - Phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số” cung cấp những kiến thức nền tảng vững chắc về lý thuyết số, từ đó mở rộng hướng nghiên cứu về lý thuyết số nâng cao và tạo ra nhiều ứng dụng thực tiễn. Để biên soạn cuốn sách này, các tác giả đã sử dụng một số giáo trình kinh điển về lý thuyết số. Nội dung được sắp xếp trình tự gần giống với cuốn sách của Niven-Zuckerman, tuy nhiên quyển sách này đi sâu hơn sách của Niven-Zuckerman. Bên cạnh đó, một số chứng minh được tham khảo từ các quyển sách kinh điển của Baker, Borevich-Shafarevich, Chandrasekharan, Hardy-Wright, Hua Loo Keng và Serre (các tác giả của các cuốn sách kinh điển thế giới về lý thuyết số).

Cuốn sách được biên soạn dựa trên 4 nguyên tắc chính: trình bày các vấn đề một cách thông suốt và chặt chẽ; làm rõ mối liên hệ giữa các chuyên ngành toán và ứng dụng thực tế; luôn có một câu hỏi rõ ràng khi đề cập đến một vấn đề; hạn chế tối thiểu các chủ đề được đề cập. Cuốn sách bao gồm một hệ thống bài tập phong phú và lời giải, giúp người học củng cố kiến thức và hiểu sâu hơn về lý thuyết số. Đây sẽ là tài liệu học tập và nghiên cứu không chỉ giúp người học nắm vững những khái niệm cơ bản và nâng cao của lý thuyết số, mà còn khơi gợi niềm đam mê và động lực cho việc nghiên cứu sâu hơn về toán học.

Tại buổi giới thiệu cuốn sách, GS Ngô Bảo Châu cho biết: đây là lần đầu ông bắt tay vào viết sách giáo trình toán, sách viết bằng tiếng Việt với mong muốn Việt Nam có một bộ giáo trình toán có tính hệ thống. Cuốn sách này sẽ giúp học sinh có cái nhìn từ nhiều góc độ, lý thuyết số là điểm khởi đầu của toán học. Dù không chắc nó có phải là điểm cuối hay không, nhưng lý thuyết số chưa bao giờ ngừng cung cấp những bài toán hay và khó làm động cơ cho sự phát triển nhiều nhánh khác nhau của toán học. Nếu muốn biên soạn một bộ giáo trình toán học đầy đủ, chọn lý thuyết số làm điểm xuất phát là lựa chọn hiển nhiên.

GS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá cao về cuốn sách “Lý thuyết số sơ cấp - Phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số”. Ông cho rằng, cuốn sách này đã hệ thống được phương pháp học toán và giúp người đọc có cách tiếp cận kiến thức, phương pháp tư duy về Toán.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội Trần Quốc Bình và Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về toán Lê Minh Hà đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Việc ký kết bản thỏa thuận hợp tác này nhằm cụ thể hóa nội dung chương trình hợp tác toàn diện giữa hai bên, trong đó có nội dung: đẩy mạnh các hoạt động hợp tác liên quan đến hoạt động xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm, các tài liệu thuộc thế mạnh của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán nhằm phục vụ nghiên cứu, giảng dạy, phục vụ cộng đồng và lợi ích của hai bên.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)