Thứ tư, 07/08/2024 10:43

Khai mạc Hội nghị quốc tế về truy tìm hạt Axion

Ngày 05/08/2024, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), tỉnh Bình Định đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị quốc tế chủ đề “Truy tìm hạt Axion”. Hội nghị diễn ra trong 5 ngày, với sự tham gia của hơn 50 chuyên gia, nhà khoa học và nghiên cứu sinh đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành chia sẻ, Hội nghị quốc tế “Truy tìm hạt Axion” là diễn đàn kết nối các nhà vật lý lý thuyết và nhà vật lý thực nghiệm cùng trao đổi, thảo luận với nhau. Qua đó, sẽ có thể mở rộng thêm những ý tưởng và hợp tác nghiên cứu mới để tìm kiếm các hạt Axion trong tương lai.

Hội nghị là diễn đàn để các nhà vật lý lý thuyết và vật lý thực nghiệm lĩnh vực vật lý hạt, vật lý thiên văn và vũ trụ học trình bày về những công trình nghiên cứu mới nhất, những kết quả thử nghiệm và những ý tưởng về hạt Axion - một trong những bí ẩn hàng đầu trong vật lý ngày nay.

Với hơn 50 báo cáo tại phiên toàn thể, Hội nghị đã tập trung thảo luận những tiến bộ gần đây thông qua các chủ đề chính như: Vấn đề đối xứng CP trong tương tác mạnh và các mô hình Axion; vũ trụ học với Axion; tìm kiếm Axion từ các thiên hà bằng các thiết bị haloscope và ăng-ten khác; tìm kiếm Axion từ Mặt trời bằng kính thiên văn và máy dò dưới lòng đất; tìm kiếm các hạt tựa Axion bằng máy gia tốc hạt; tìm kiếm ở mức năng lượng thấp các hạt tựa Axion, lực thứ năm và hiện tượng ánh sáng xuyên tường. Đặc biệt, Hội nghị chú trọng tạo cơ hội và khuyến khích các nhà nghiên cứu trẻ, nghiên cứu sinh tiến sỹ và sau tiến sỹ tích cực tham gia trình bày các hướng nghiên cứu của mình. Từ đó, cùng học hỏi, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác khoa học với các chuyên gia hàng đầu trong tương lai.

PT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)