Thứ hai, 05/08/2024 16:10

Thúc đẩy hợp tác kỹ thuật về công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam - Nhật Bản

Mới đây, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Lãnh đạo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Nghiên cứu Chính sách Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản về các vấn đề liên quan đến thúc đẩy các dự án hợp tác kỹ thuật và giai đoạn II dự án VNSC.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc VNSC đã chia sẻ về tiến độ thực hiện dự án VNSC, lộ trình phát triển vệ tinh của VNSC đến năm 2040, đặc biệt nhấn mạnh sự quan trọng của việc phóng vệ tinh LOTUSat-1 đúng thời hạn (tháng 02/2025) cũng như đề xuất hợp tác với Nhật Bản trong tương lai về việc thúc đẩy các dự án hợp tác kỹ thuật và giai đoạn II dự án VNSC. Ông Tokai Kisaburo - Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Chính sách Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản cho biết, phát triển công nghệ vũ trụ không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với Việt Nam và Nhật Bản mà còn gắn liền với sự phát triển của toàn cầu. Ông nhấn mạnh, phía Nhật Bản đang cố gắng hết sức hoàn thành phần kỹ thuật để phóng vệ tinh LOTUSat-1 của Việt Nam trước khi kết thúc năm tài khóa (tháng 03/2025).

Mô phỏng vệ tinh LOTUSat-1.

Được biết, vệ tinh LOTUSat-1 đã chế tạo xong và dự kiến phóng lên quỹ đạo vào tháng 02/2025 tại Nhật Bản. Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm, dự kiến Chính phủ Nhật Bản sẽ bàn giao quyền quản lý cho Việt Nam vào tháng 06/2025. Việc phóng vệ tinh LOTUSat- 1 thuộc dự án "Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái đất". Ngoài ra, VNSC đang xây dựng trung tâm phổ biến kiến thức, trong đó có khu bảo tàng khoa học công nghệ vũ trụ, kính thiên văn... dự kiến tháng 12/2024 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cùng với đó, các trung tâm nghiên cứu triển khai, thử nghiệm, vận hành vệ tinh nhỏ đến 180 kg đang được thực hiện.

Trước đó, đoàn công tác của Ủy ban Nghiên cứu Chính sách Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản đã thăm quan VNSC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ và ứng dụng.

L.H

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)