Thứ hai, 05/08/2019 15:36

Đổi mới công nghệ phát triển gạch không nung

Một trong những yếu tố trọng điểm nhất ra quyết định sự thắng lợi của chương trình phát triển GKN (GKN) là dây chuyền công nghệ chế tạo. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập, các nhà sản xuất cần đặc biệt chú trọng đến công tác nghiên cứu, đổi mới dây chuyền công nghệ nhằm đem lại giá trị hiệu suất cao.



         Với các ưu điểm của GKN như ít phát thải khí nhà kính; sử dụng ít nhiên liệu; sử dụng phế thải làm nguyên liệu; nhẹ, có khả năng cách âm, cách nhiệt; đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo điều kiện thúc đẩy công nghiệp hóa ngành xây dựng… sản xuất và sử dụng GKN đang là một xu hướng tất yếu của ngành xây dựng trong tương lai. Theo ông Nguyễn Đình Lợi (Viện Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng), vật liệu xây không nung bao gồm: gạch bê tông, gạch vôi - tro xỉ, gạch nhẹ (bê tông khí chưng áp - AAC, bê tông bọt,  bê tông khí không chưng áp) và gạch silicat…      
Để phát triển GKN theo ông Lợi, về công nghệ, đối với gạch bê tông nên ưu tiên công nghệ rung - ép với qui mô công suất 20 triệu viên QTC/năm, khuyến khích ở các vùng xa với quy mô 2 triệu viên QTC/năm, tận dụng mạt đá, xỉ… làm cốt liệu thay thế cát hạt thô, kích thước lớn hơn 4 lần viên QTC. Đối với gạch AAC nên theo công nghệ truyền thống, qui mô công suất 200.000 m3/năm, kích thước lớn hơn 6 lần viên QTC. Đối với gạch silicat, sử dụng công nghệ truyền thống, thiết bị chỉ nhập máy nén chính, còn lại tận dụng năng lực chế tạo trong nước. Bên cạnh việc tận dụng mạt đá, xỉ… như gạch bê tông thì nên sử dụng tro bay thay thế cát và kết hợp với dây chuyền sản xuất AAC, kích thước lớn hơn 2 lần viên QTC. Riêng đối với tấm tường, ưu tiên công nghệ sản xuất tấm bê tông nhỏ lắp ghép, tấm thạch cao, dùng xi măng mạt đá theo công nghệ Acotec hoặc tấm AAC. Tuy nhiên, ông Lợi cũng khuyến cáo các nhà đầu tư trước khi đầu tư cần khảo sát thật kỹ nguồn nguyên liệu tại địa phương để lựa chọn sản phẩm và công nghệ phù hợp.

Theo ông Đoàn Văn Vẽ - Công ty Cổ phần Đoàn Minh Công (doanh nghiệp khoa học và công nghê) chuyên sản xuất, chế tạo và chuyển giao dây chuyển sản xuất GKN tại Việt Nam), gạch xi măng cốt liệu là một loại vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, vì vậy nó là một vật liệu xanh.
Trước đây, ở Việt Nam, các thiết bị sản xuất gạch xi măng cốt liệu đều ở dạng thủ công, cho năng suất thấp, chất lượng sản phẩm thiếu ổn định, hơn nữa hiệu quả đầu tư thấp, nên nó chưa phát triển được. Những năm gần đây, một số đơn vị đã mua thiết bị của Trung Quốc, mà trong đó hầu hết các nhà cung cấp Trung Quốc có năng lực chưa đảm bảo, vì vậy chúng ta đã gặp nhiều sự cản trở bởi chất lượng của thiết bị, chất lượng của công nghệ được chuyển giao, chất lượng sau bán hàng, bởi ngôn ngữ và văn hóa… Rất ít đơn vị đầu tư thiết bị công nghệ từ các quốc gia phát triển như Đức, Nhật, Tây Ban Nha,… nhưng lại gặp phải trở ngại về giá trị đầu tư cao, hiệu quả đầu tư thấp.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cơ khí và vật liệu xây dựng Thanh Phúc Trần Duy Cảnh, Thanh Phúc hiện là một trong những đơn vị tiên phong về chế tạo và cung cấp các dây chuyền thiết bị sản xuất GKN tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực. Riêng trong 2 năm 2017-2018, Thanh Phúc đã sản xuất và cung cấp cho thị trường trong nước hơn 60 dây chuyền sản xuất GKN. Đặc biệt, Thanh Phúc đã xuất khẩu thiết bị sản xuất GKN sang một số nước như Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Ấn Độ và Bồ Đào Nha...
Đánh giá thị trường GKN hiện nay, ông Trần Duy Cảnh cho rằng, việc sản xuất, phát triển, sử dụng GKN vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia, Công ty đã đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ từ đó nâng cao được năng suất và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt trong năm 2018, thông qua hỗ trợ của Dự án tăng cường và sử dụng GKN tại Việt Nam, Công ty đã thực hiện việc đổi mới công nghệ, cải tiến và nâng cao chất lượng khuôn, nhiệt luyện và hoàn thiện sản phẩm.  Hiện nay, Thanh Phúc là một trong những đơn vị tiên phong về chế tạo và cung cấp các dây chuyền thiết bị sản xuất GKN tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.
Pv

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)