Thứ tư, 24/07/2024 11:03

Triển vọng phát triển năng lượng điện hải lưu trong tương lai

Ngày 23/07/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (HCM - USTA) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu vùng và đô thị (IRUS) và Hội Khoa học, Kỹ thuật và Kinh tế biển TP Hồ Chí Minh (HOMASTE) tổ chức Hội thảo thúc đẩy tăng trưởng xanh để phát triển bền vững với chủ đề “Điện hải lưu - nguồn năng lượng xanh của Việt Nam trong tương lai gần”.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch HCM - USTA cho biết, biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc sử dụng năng lượng hóa thạch có phát thải cao. Hiện Chính phủ đã xây dựng lộ trình về tăng trưởng xanh gắn liền bảo vệ môi trường, trong đó không chỉ chuyển đổi xanh trong sản xuất mà còn vận dụng trong đời sống hàng ngày. Hydro xanh được đánh giá là nhiên liệu lý tưởng để thay thế nhiên liệu hóa thạch trong tương lai. Trong bối cảnh Việt Nam hướng đến thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 thì việc sản xuất hydro xanh nội địa là giải pháp quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Doãn Mạnh Dũng - nguyên Phó Chủ tịch HOMASTE cho rằng, biển miền Trung Việt Nam đang tập trung động năng dòng hải lưu lớn nhất thế giới, đây là tài nguyên vô cùng quý hiếm. Để sử dụng nguồn điện hải lưu dồi dào hiện có, ông Doãn Mạnh Dũng giới thiệu về công nghệ trống quay của Việt Nam. Đây là công nghệ có thể khử được trọng lượng vật quay trong nước, đưa các thiết bị phát điện ra khỏi nước và có thể lấy tối đa động năng dòng chảy theo chiều sâu và chiều ngang. Ưu điểm của công nghệ này là giá thành phát điện rẻ vì hệ thống máy chủ yếu là bê tông cốt thép đặt dưới đáy biển, có tuổi thọ lớn. Khi khai thác thì thả trống quay xuống đáy biển. Trống quay có thể bảo dưỡng, thay thế đơn giản, phù hợp với năng lực cơ điện của Việt Nam.

Trong tương lai gần, với sự nỗ lực của các tổ chức, sự đồng lòng của các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân, kỳ vọng điện hải lưu hứa hẹn sẽ trở thành một nguồn năng lượng xanh, góp phần vào sự phát triển năng lượng và mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

PT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)