Thứ ba, 23/07/2024 09:49

Phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam

Mới đây, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội nghị giao ban các hội Khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2024.

Hội nghị giao ban các hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2024.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA cho biết, trong thời gian qua, VUSTA đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và nhiều đơn vị, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa thể hiện rõ vai trò, vị trí và những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời có những kiến nghị, đề xuất cụ thể với lãnh đạo Đảng, Nhà nước để tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc hơn nữa và định hướng phát triển của VUSTA trong thời gian tới.

TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, VUSTA đã tích cực triển khai công tác xây dựng Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; củng cố và phát triển tổ chức; tư vấn, phản biện và giám định xã hội; góp ý chính sách, KH&CN và môi trường; truyền thông và phổ biến kiến thức; thi đua khen thưởng, tổ chức các giải thưởng, hội thi, cuộc thi và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN; hợp tác quốc tế; các hoạt động kiểm tra, giám sát; các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các liên hiệp hội địa phương, các hội ngành toàn quốc, các tổ chức KH&CN và đơn vị trực thuộc.

VUSTA tiếp tục thực hiện các chương trình phối hợp công tác với Bộ KH&CN giai đoạn 2021-2030; với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội giai đoạn 2021-2026; với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội giai đoạn 2021-2026 và nhiều Bộ, ngành khác nhằm triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của VUSTA mà Đảng và Nhà nước đã giao phó.

Các hội ngành toàn quốc luôn có vai trò quan trọng đối với công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Trong đó, đặc biệt thông qua hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, hoạt động phổ biến kiến thức để phản ánh khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức KH&CN.

Chia sẻ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm, TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, VUSTA mong muốn các hội ngành toàn quốc sẽ tiếp tục tích cực tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động của VUSTA, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển VUSTA là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam ở trong và ngoài nước, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch VUSTA đã nêu bật những thành tựu đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Bên cạnh đó, hoạt động của VUSTA vẫn còn tồn tại những khó khăn hạn chế do biến động, thách thức trong nước và quốc tế, các khó khăn về mặt kinh phí, nhân sự, công tác phát triển tổ chức của các Hội chưa được phát huy…Từ đó, Phó Chủ tịch Phạm Quang Thao mong muốn các đơn vị phát huy những kết quả đạt được và hạn chế tối đa những tồn tại, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, củng cố và phát triển tổ chức, tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn nghề nghiệp; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; truyền thông và phổ biến kiến thức; nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống; tôn vinh trí thức và hợp tác quốc tế về KH&CN.

PT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)