Thứ sáu, 28/06/2024 17:01

Chia sẻ dữ liệu phục vụ nghiên cứu khoa học

Ngày 28/06/2024, Hội thảo “Nền tảng quản lý và chia sẻ dữ liệu nghiên cứu khoa học và công nghệ dùng chung Openscience.vn” đã được Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công Thương) tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, giảng viên, học viên, sinh viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Nguyễn Văn Thiện - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo nghị định quy định về cơ sở dữ liệu dùng chung. Dự thảo được xây dựng nhằm quy định chí tiết việc xây dựng, cập nhật, duy trì và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia, quy định việc chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Mặc dù đã có những nỗ lực nhất định trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, song vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và thách thức, bao gồm sự chậm trễ trong triển khai, thiếu sự đồng bộ và thống nhất trong mô hình triển khai, cũng như những khó khăn trong việc chia sẻ và kết nối dữ liệu. Chính vì vậy, nền tảng quản lý và chia sẻ dữ liệu nghiên cứu khoa học và công nghệ dùng chung (Openscience.vn) được kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội cho các chuyên gia, nhà khoa học…của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có thể khai thác, phục vụ cho việc giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Long Giang - Viện Công nghệ Thông tin (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, Openscience.vn là nền tảng do Viện Công nghệ thông tin xây dựng và phát triển với sự tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) nằm trong Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Cổng thông tin Openscience.vn cho phép hiển thị dữ liệu theo chủ đề, chia sẻ các bộ dữ liệu, cho phép người dùng vào hệ thống để upload dữ liệu... Điểm đặc biệt của nền tảng này là khả năng thao tác, xử lý, chạy phân tích dữ liệu trên hạ tầng đám mây mạnh mẽ, hỗ trợ quá trình phát triển và huấn luyện các mô hình học máy… vốn đòi hỏi nhiều chi phí và không dễ dàng tiếp cận cho số đông.

Phong Vũ - Trọng Chưởng

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)