Thứ sáu, 14/06/2024 10:32

Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đây là chủ đề của Hội thảo do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức ngày 13/06/2024 tại Bến Tre. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã tham dự và chủ trì Hội thảo.

Hội thảo nhằm cập nhật các thông tin về ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế, môi trường… cũng như tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận giữa các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, đại diện các cơ sở nghiên cứu - ứng dụng - triển khai, doanh nghiệp... về định hướng xây dựng Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại Hội thảo.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ được Sở KH&CN Bến Tre phối hợp với Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Năng lượng nguyên tử cũng đã bước đầu được ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thống như y tế, sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, tài nguyên và môi trường…, việc ứng dụng năng lượng nguyên tử để phát triển vẫn còn nhiều tiềm năng. Ông mong muốn Bộ KH&CN, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Bến Tre nói riêng và các tỉnh/thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung về vấn đề ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong áp dụng những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, cơ quan quản lý đã chia sẻ các kết quả trong công tác nghiên cứu và ứng dụng năng lượng nguyên tử, nêu ra các khó khăn, thách thức và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tiềm năng của ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ trực tiếp và hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái cho biết, Bộ KH&CN đang phối hợp với các bộ/ngành liên quan triển khai công tác lập Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch được xây dựng sẽ là công cụ quản lý nhà nước giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; đề ra định hướng cơ bản dài hạn, xác định các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, những vấn đề trọng tâm cần giải quyết và các khâu đột phá trong phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Thứ trưởng cho biết, những chia sẻ của các đại biểu tại Hội thảo có giá trị, đóng góp quan trọng và thiết thực cho định hướng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử Việt Nam trong giai đoạn tới, đặc biệt là cho công tác xây dựng Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Văn Nguyên, Phong Vũ, Thu Giang

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)