Thứ năm, 13/06/2024 17:09

Thúc đẩy các sáng kiến xe điện 2 bánh tại Việt Nam

Ngày 12/06/2024 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam” với sự tham dự của các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan trong và ngoài ngành GTVT.

TS Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, là trường đại học công lập thuộc Bộ GTVT, Trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần thực hiện 2 trong 3 khâu đột phá chiến lược trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ của Trường đã có bước phát triển, thu được nhiều kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và sự phát triển của ngành.

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê tan của ngành GTVT. Với quan điểm chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam về phát thải ròng bằng 0 tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Theo đó, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã chủ động trong việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giao thông xanh. Nhà trường đã phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước triển khai thành công nhiều dự án như: hợp tác với Chương trình môi trường Liên hợp quốc triển khai dự án “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam” và dự án “Hỗ trợ giao thông điện ở Việt Nam”; hợp tác với Ủy ban châu Âu, phối hợp với Sở GTVT Hà Nội thực hiện nhiệm vụ “Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris, các mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình Nghị sự đô thị mới - SOLUTIONSplus”, trong đó có chương trình thí điểm sử dụng xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến từ nhà chờ BRT Văn Khê tới Trung tâm Thương mại Aeon Maill Hà Đông.

Thông qua các dự án, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã đề xuất những giải pháp, sáng kiến và tư vấn chính sách giúp TP Hà Nội, Bộ GTVT triển khai các giải pháp sử dụng phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường, phục vụ tốt hơn việc triển khai kế hoạch hành động và cam kết của Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và góp ý nhằm hoàn thiện đề xuất chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện và quy hoạch hệ thống điểm đặt xe điện 2 bánh chia sẻ tại 10 quận nội thành của Hà Nội, đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững GTVT tại Thủ đô và của đất nước.

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)