Thứ bảy, 18/05/2024 16:40

Văn phòng Khoa học và Công nghệ tại Hàn Quốc gặp mặt nhà khoa học, đội ngũ trí thức nhân kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam

Chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Khoa học và Công nghệ - Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức buổi gặp mặt một số nhà khoa học, trí thức người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Buổi gặp mặt có sự tham dự của một số giáo sư, tiến sỹ đang giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các trường đại học của Hàn Quốc: Đại học Quốc gia Seoul, Sejong, Gachon, Dongkuk, Chungnam, Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cheonam Gangju, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Jeonbuk, cùng một số chuyên gia đang làm việc tại các doanh nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc và đại diện Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Thay mặt Văn phòng Khoa học và Công nghệ tại Hàn Quốc, bà Đỗ Thị Bích Ngọc đã trình bày khái quát tình hình hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc và một số định hướng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới; chia sẻ nhu cầu hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của một số viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam cũng như nhu cầu tiếp nhận, chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp thuộc một số lĩnh vực mà các tỉnh/thành phố của Việt Nam đang quan tâm. Đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia, lãnh đạo các hội, đoàn người Việt Nam tại Hàn Quốc hỗ trợ, kết nối với các đối tác Hàn Quốc cũng như hỗ trợ các đoàn của Việt Nam sang triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Tại buổi gặp mặt, các nhà khoa học đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình nghiên cứu, làm việc tại Hàn Quốc và đề xuất một số hướng hợp tác để tận dụng tối đa những nguồn lực hiện có, cũng như tạo cơ hội để các nhà khoa học, đội ngũ trí thức người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể tham gia vào những dự án nghiên cứu chung, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra cho khoa học và công nghệ. Các chuyên gia cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ có cơ chế chia sẻ thông tin về các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đặt hàng nghiên cứu để các nhà khoa học, đội ngũ trí thức người Việt Nam trên toàn cầu có cơ hội hỗ trợ, đóng góp vào sự phát triển của ngành khoa học và công nghệ nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung.

Cũng tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã thảo luận về định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Một trong những nội dung mà các đại biểu quan tâm là sự đầu tư của Chính phủ đối với hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn và Chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành bán dẫn. Một số chuyên gia cũng đã chia sẻ thông tin liên quan đến việc Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ các trường đại học trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho kế hoạch phát triển ngành công nghiệp bán dẫn từ nay đến năm 2035. Theo đó, có 8 trường đại học được lựa chọn và nhận hỗ trợ 4,5 tỷ won/trường đối với khu vực đô thị và 7 tỷ won/trường ở khu vực ngoài đô thị để tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc.

Một số chuyên gia khẳng định, với đội ngũ nghiên cứu, du học sinh ngành điện tử - bán dẫn người Việt Nam tại Hàn Quốc và ở các nước, Việt Nam có đủ nguồn nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn nếu được đầu tư bài bản, có trọng tâm, trọng điểm. Các chuyên gia cũng chia sẻ cách thức để Việt Nam có thể tận dụng những cơ hội đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong những ngành mà Việt Nam và Hàn Quốc cùng quan tâm. Các đại biểu mong muốn những buổi gặp mặt, tọa đàm được tổ chức nhiều hơn để các nhà khoa học, đội ngũ trí thức người Việt Nam tại Hàn Quốc có cơ hội tập hợp lại, có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam nói riêng và phát triển đất nước nói chung.

Văn phòng Đại diện các bộ phận KH&CN ở nước ngoài

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)