Thứ tư, 05/06/2024 16:57

Nhiều điểm mới trong đánh giá doanh nghiệp bền vững

Ngày 05/06/2024 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024 (Chương trình CSI 2024). Đây là năm thứ 9 liên tiếp Chương trình được triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm ghi nhận, biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình nhận định: Trong 8 năm qua, Chương trình CSI đã góp phần giúp các doanh nghiệp, doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi tư duy kinh doanh, từ kinh doanh mang tính chất truyền thống, vị lợi nhuận sang kinh doanh vị tự nhiên, kinh doanh nhân bản hơn, bao trùm hơn và có trách nhiệm hơn. Bộ chỉ số CSI không chỉ là căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia Chương trình, mà trên hết đó là công cụ hỗ trợ công tác quản trị doanh nghiệp bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện trách nhiệm giải trình hiệu quả hơn. Đặc biệt, CSI là một bộ chỉ số “động”, luôn cập nhật các nội dung, phản ánh được những thay đổi pháp lý quan trọng mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu tâm, hay những xu thế mới từ quốc tế.

Tại Hội thảo, đại diện Ban Thư ký Chương trình cũng đã giới thiệu chi tiết về quy chế tổ chức Chương trình và cơ cấu Ban Tổ chức Chương trình bao gồm: Ban Chỉ đạo, Hội đồng đánh giá, Ban Thư ký. Quy trình đánh giá, thẩm định được tổ chức chặt chẽ, khoa học theo 3 giai đoạn chính: (i) Chấm điểm sơ bộ hồ sơ theo bộ chỉ số CSI; (ii) Thẩm định thông qua các cơ quan chức năng; (iii) Ban Chỉ đạo phê duyệt đề xuất của Hội đồng đánh giá. Đặc biệt, bộ chỉ số CSI năm 2024 được cấu trúc theo 6 phần (thay vì 7 phần như phiên bản cũ), bao gồm 153 chỉ số, trong đó 62% là các chỉ số tuân thủ, 38% là các chỉ số nâng cao. Mỗi chỉ số được sử dụng để khai báo 1 nội dung cụ thể, giúp doanh nghiệp liệt kê và cung cấp thông tin dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, những thay đổi chính trong nội dung bộ chỉ số CSI năm 2024 tập trung chủ yếu ở phần môi trường. Cụ thể, CSI năm 2024 tăng đáng kể mức độ “lượng hóa” của các chỉ số, đồng nghĩa với việc bổ sung thêm các chỉ số mang tính định lượng, đặc biệt là các chỉ số về môi trường. Các chỉ số môi trường cũng được phân định rõ ràng hơn theo 2 nhóm: “tuân thủ” - các chỉ số cơ bản và “sáng kiến” - các chỉ số nâng cao. Năm 2024, Chương trình CSI sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp. Ngoài việc đánh giá và công bố 100 doanh nghiệp bền vững, Chương trình CSI 2024 cũng xây dựng các hạng mục giải để biểu dương những doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon; những doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm.

Phong Vũ

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)