Thứ bảy, 13/04/2024 15:22

Hơn 50 loài sinh vật biển mới được phát hiện

Mới đây, một cuộc thám hiểm đã được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu quốc tế tại các dãy núi dưới nước ngoài khơi Chile. Tại đây, họ đã phát hiện ra hơn 160 loài sinh vật chưa xác định được khu vực sinh sống cụ thể, và có ít nhất 50 trong số đó là loài mới đối với khoa học.

Salas y Gómez là dãy núi dưới biển nằm ngoài khơi Chile.

Vùng núi dưới nước Salas y Gómez là một dãy núi dưới nước ngoài khơi Chile, dãy núi này cùng với dãy Nazca lân cận kéo dài trên 1.800 dặm (2.900 km). Là tổ hợp gồm hơn 110 ngọn núi dưới nước, vùng núi Salas y Gómez chứa đựng sự đa dạng sinh học, với mức độ cao về sự đặc hữu của động vật biển. Mặc dù một phần của dãy núi nằm trong phạm vi lãnh thổ của Chile, nhưng phần lớn lại nằm trong vùng biển quốc tế.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do TS Erin Easton - Đại học Texas Rio Grande Valley và GS Javier Sellanes - Đại học Công giáo miền Bắc, Chile dẫn đầu đã thực hiện một cuộc thám hiểm kéo dài 40 ngày qua dãy núi Salas y Gómez đến hòn đảo Rapa Nui (Đảo Phục sinh) để thu thập dữ liệu cho các chiến lược bảo vệ đại dương cho các khu vực quan trọng ở vùng biển quốc tế. TS Erin Easton cho biết, việc quan sát và nghiên cứu các đặc điểm của các hệ sinh thái riêng biệt tại từng khu vực khác nhau làm nổi bật tầm quan trọng của việc bảo vệ hệ sinh thái toàn bộ dãy núi. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng, dữ liệu thu thập từ cuộc thám hiểm này sẽ giúp xác lập các khu vực được bảo vệ mới.

Một số loài sinh vật mới được phát hiện.

Sử dụng tàu nghiên cứu tiên tiến của Viện Đại dương Schmidt, nhóm nghiên cứu đã khoanh vùng nghiên cứu (78.000 km2) tập trung vào khu vực xung quanh Rapa Nui, gần cuối phía tây của Salas y Gómez. Đây là lần thứ 2 tàu thăm Chile. Vào tháng 01/2024, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một cuộc thám hiểm và thu được kết quả tốt (hơn 100 loài mới đã được phát hiện). Tại cuộc thám hiểm này, khi khám phá 10 ngọn núi và 2 hòn đảo (trong đó có 6 ngọn núi chưa được ghi chú trong các cuộc khảo sát địa lý dưới nước trước đây), các nhà khoa học đã quan sát được đời sống biển như mực, cá, san hô, động vật chân bụng, sao biển, bọ xà cừu, biển sao, ốc, và tôm càng ngắn. Họ đã phát hiện hơn 160 loài chưa được biết đến sống trong khu vực và có ít nhất 50 loài trong số này được cho là loài mới. Họ cũng đã lập một kỷ lục trong việc phát hiện loài động vật sinh tồn phụ thuộc vào quang hợp sâu nhất thế giới - một Leptoseris, còn được gọi là san hô nhăn.

GS Javier Sellan chia sẻ thêm, những môi trường sống đặc biệt và cộng đồng sinh vật mà nhóm nghiên cứu đã khám phá trong 2 cuộc thám hiểm là một ví dụ rõ ràng về việc chúng ta vẫn biết quá ít về vùng núi dưới biển này. Ông tin rằng, kết quả của những cuộc thám hiểm này sẽ giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng sinh thái của các khu vực và đóng góp vào việc củng cố các chiến lược bảo vệ trong và ngoài phạm vi của các vùng biển.

Marcela Heys - thành viên Hội đồng Biển Rapa Nui và thành viên nhóm thám hiểm cho biết, tầm quan trọng của việc tham gia chuyến thám hiểm khoa học hải dương học đối với Rapa Nui nằm ở cơ hội được biết và hiểu rõ hơn về môi trường biển xung quanh hòn đảo. Những tài nguyên thiên nhiên, các loài sinh vật biển chưa được biết đến và các hiện tượng khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sinh thái có thể được khám phá, từ đó giúp nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ vùng biển nơi đây.

TXB (theo Newatlas)