Thứ năm, 14/03/2024 15:04

Xây dựng cơ chế chính sách đầu tư hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam

Ngày 13/03/2024, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy chuyển dịch năng lượng và xây dựng cơ chế chính sách đầu tư vào hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam". Hội thảo nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước hiểu rõ các nguyên tắc xây dựng quy hoạch hạ tầng giao thông đường bộ phù hợp với mục tiêu, lộ trình phát triển giao thông điện của Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng ban Biến đổi khí hậu, Môi trường và Năng lượng (UNDP Việt Nam) Đào Xuân Lai chia sẻ: Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải khí nhà kính. Việc chuyển sang kinh tế xanh, kinh tế số là xu hướng tất yếu và giao thông vận tải sẽ là một trong những lĩnh vực trọng tâm. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2050 sẽ phát thải ròng khí nhà kính bằng 0, và lý tưởng là các phương tiện giao thông đều xanh, ít phát thải. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, việc thiếu trạm sạc là một trong 3 rào cản chính đối với người tiêu dùng khi quyết định mua và sử dụng xe điện. Bởi vậy, việc lồng ghép các trạm sạc vào hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và đảm bảo đồng bộ.

Chuyên gia nghiên cứu về năng lượng điện của UNDP Việt Nam Wilmar Matinez cho biết: Ở Việt Nam, khái niệm ô tô điện còn mới, số lượng các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh còn khá thấp nếu so sánh với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đây cũng là nguyên nhân khiến các trạm sạc điện trên đường, đặc biệt là đường cao tốc, không được phổ biến như tại các quốc gia khác. Các nước trên thế giới đặc biệt là Đức và Na Uy đã triển khai chính sách tài chính và thuế để khuyến khích hạ tầng; đồng thời cũng đưa ra những quy định nghiêm ngặt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc, tiêu chuẩn hóa điểm sạc, nguồn và tốc độ sạc; cũng như các quy định về sạc công cộng và sạc tại nhà.

Chuyên viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Thế Vĩnh cho rằng, số lượng trạm sạc không phải là vấn đề duy nhất. Việc tăng cường trạm sạc xe trên đường cao tốc cũng cần phải tính toán số lượng xe cần sạc và thời điểm sạc xe tại mỗi trạm để tránh gây áp lực lớn lên hệ thống điện trên toàn quốc, gây mất điện cục bộ. Hiện nay, hệ thống trạm sạc công cộng hiện tại đã chiếm tới 10% năng lượng điện cả nước.

Hội thảo đã thảo luận về kế hoạch phát triển hạ tầng sạc xe điện, nguyên tắc lựa chọn hạ tầng trạm sạc, loại sạc, cổng kết nối, công suất nguồn, nhu cầu điện và tác động của trạm sạc xe điện tới lưới điện, các cơ chế tài chính và khuyến nghị nhằm thúc đẩy đầu tư trạm sạc xe điện. Các chuyên gia cho rằng, giống như các quốc gia phát triển, Việt Nam cần phải khuyến khích, động viên các tổ chức tư nhân có thể góp vốn để tăng cường trạm sạc trên các tuyến đường cao tốc. Các chính sách khuyến khích có thể bao gồm: miễn thuế trong 5 năm đầu sau khi đưa các trạm sạc đi vào hoạt động, giảm 50% thuế trong 5 năm tiếp theo…

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)