Thứ hai, 22/01/2024 15:07

Năm 2023, công bố khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiếp tục tăng

Năm 2023, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã công bố tổng số 2.211 công trình khoa học, trong đó có 1.738 công trình công bố trên các tạp chí quốc tế và được cấp 76 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích. Đặc biệt, năm 2023, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã có 02 công trình khoa học được vinh danh tại 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2023 do Câu lạc bộ Nhà báo KH&CN Việt Nam bình chọn… Đây là những thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ được Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức ngày 19/01/2024.

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Trần Tuấn Anh cho biết,  năm 2023, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Cụ thể, đã công bố 2.211 công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế, được cấp 76 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích. So với các năm gần đây, chất lượng và số lượng của các công trình công bố ngày càng gia tăng. Năm 2023, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã tổ chức vinh danh các công trình công bố xuất sắc trong năm cho các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau do các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam thực hiện. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị và cá nhân trong Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như Nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023 của L’Oreal - UNESCO, Giải thưởng KH&CN Quả Cầu vàng và 02 công trình khoa học được vinh danh tại 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2023 do Câu lạc bộ Nhà báo KH&CN Việt Nam bình chọn…

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Trần Tuấn Anh thông tin tới các cơ quan báo chí.

Năm 2023, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cũng tích cực triển khai các chương trình nghiên cứu nổi bật như: Chương trình phát triển vật lý đến năm 2025, Chương trình toán học, Chương trình phát triển nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực hoá học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển giai đoạn 2017-2025, Chương trình chuyển đổi số... ; các hoạt động điều tra cơ bản được triển khai tốt và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, phát hiện được nhiều loài mới, thu thập được các mẫu có giá trị; trong công tác hợp tác quốc tế, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã và đang tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về nghiên cứu với các đối tác trong khu vực và quốc tế… Ngoài ra, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã chủ động tham gia triển khai thực hiện cũng như chuyển giao kết quả nghiên cứu của nhiều đề tài/dự án vào thực tiễn sản xuất, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho Viện cũng như các địa phương.

Trong công tác đào tạo, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học đạt chuẩn quốc tế, các cơ sở đào tạo tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tiếp tục triển khai một số chương trình đào tạo quốc tế. Nổi bật là Chương trình đào tạo tiến sỹ chất lượng quốc tế của Học viện KH&CN, Chương trình song bằng trình độ đại học của trường Đại học KH&CN Hà Nội... Đối với công tác thông tin, truyền thông và xuất bản, trong năm 2023 có 12/12 tạp chí khoa học chuyên ngành thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam quản lý được xuất bản 100% bằng tiếng Anh, trong đó 05/12 tạp chí có trong danh sách chỉ mục hệ thống Web of Science, 06/12 trong chỉ mục trong hệ thống Scopus và 8/12 tạp chí đạt tiêu chuẩn khu vực AESAN...

Tại cuộc họp báo, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thực thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã cung cấp thêm các thông tin và hoạt động nổi bật như: năm 2023, mạng lưới đài/trạm địa chấn quốc gia do Viện Vật lý Địa cầu vận hành đã ghi nhận và cảnh báo được 343 trận động đất trên lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam; Viện Công nghệ Vũ trụ đã vận hành hoạt động ổn định và hiệu quả hệ thống VNREDSat-1 trên quỹ đạo; Trung tâm giám định ADN (Viện Công nghệ Sinh học) đã thu thập và tiếp nhận tổng cộng 481 mẫu hài cốt liệt sỹ từ 15 nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước và bảo quản 6.264 mẫu hài cốt liệt sỹ; các dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học KH&CN Hà Nội, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam... vẫn đang tích cực triển khai thực hiện.

Lãnh đạo Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà báo, phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Phong Vũ

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)