Thứ tư, 06/09/2023 16:41

10 năm khẳng định uy tín và vị thế trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục

Ngày 05/09/2023, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (VNU-CEA) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (05/09/2013 -05/09/2023). VNU-CEA là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo.

VNU-CEA được thành lập theo Quyết định số 3568/QĐ-BGDĐT ngày 05/09/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Là Trung tâm KĐCLGD độc lập đầu tiên được thành lập và được cấp phép hoạt động ở Việt Nam, VNU-CEA thực hiện các dịch vụ công về KĐCLGD, tư vấn, giám sát việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục theo chuẩn mực quốc gia, khu vực và quốc tế.

Sau 10 năm thành lập và phát triển, VNU-CEA đã góp phần quan trọng vào việc giúp các cơ sở giáo dục nâng cao năng lực quản trị và cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục hướng đến xây dựng văn hóa chất lượng, đồng thời thể hiện trách nhiệm giải trình chất lượng đối với xã hội, là căn cứ quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước xây dựng chính sách và các giái pháp đầu tư cho giáo dục, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Tiếp nối những thành công đó, VNU-CEA đang tiếp tục xây dựng và cam kết những định hướng phát triển mới cho tương lai. Hội đồng KĐCLGD của Trung tâm gồm 15 thành viên, là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức xã hội, các nhà sử dụng lao động và các chuyên gia giáo dục.

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, VNU-CEA đã có những bước phát triển nhanh, vững chắc, góp phần quan trọng giúp các cơ sở giáo dục nâng cao năng lực quản trị và cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục hướng đến xây dựng văn hóa chất lượng, tạo được niềm tin của xã hội về hiệu quả của hoạt động KĐCLGD đối với các cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo. Đồng thời góp phần giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo có các chính sách về đảm bảo, KĐCLGD phù hợp và góp phần xây dựng, phát triển hệ thống KĐCLGD ở Việt Nam. Tính đến tháng 6/2023, Trung tâm đã đào tạo được 39 khóa kiểm định viên KĐCLGD theo Thông tư 18/2013/TT-BGDĐT và 02 khóa bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định viên theo Thông tư 14/2022/TT-BGDĐT với tổng số 1.708 học viên, trong đó, 1.489 học viên đã được cấp chứng chỉ kiểm định viên KĐCLGD và 256 người được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp thẻ kiểm định viên chất lượng giáo dục.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải khẳng định, kết quả hoạt động của VNU-CEA trong 10 năm qua đã chứng minh tầm nhìn và quyết sách quan trọng trên của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hoạt động của Trung tâm trong suốt 10 năm qua, đặc biệt ở các lĩnh vực chủ yếu như: đào tạo, bồi dưỡng kiểm định viên cho cả nước; đánh giá ngoài, thực hiện quy trình kiểm định và cấp giấy chứng nhận KĐCLGD cho 89 cơ sở giáo dục đào tạo và gần 300 chương trình chu kỳ 1 và chu kỳ 2; tham gia xây dựng, góp ý các văn bản pháp quy về đảm bảo, KĐCLGD; bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ đánh giá viên và cán bộ làm công tác bảo đảm chất lượng giáo dục; góp phần xứng đáng vào sự phát triển của giáo dục đại học nói chung, cho hệ thống bảo đảm và KĐCLGD nói riêng.

Thùy Dương, Bình Nguyên

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)