Thứ hai, 28/08/2023 09:52

Khám phá sáng tạo Toán học

“Khám phá sáng tạo Toán học” là chủ đề cuộc thi do Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN), Trường Đại học KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 25/08/2023. Cuộc thi là một phương thức đổi mới dạy và học trong Trường THPT Chuyên KHTN.

Thí sinh dự thi thuyết trình trước Hội đồng khoa học của cuộc thi.

Hiệu trưởng Trường Đại học KHTN Vũ Hoàng Linh cho biết, cuộc thi là một phương thức đổi mới dạy và học trong Trường THPT Chuyên KHTN. Học sinh không chỉ dừng lại ở việc nhận đề từ giáo viên, rồi suy nghĩ và giải bài như trước đây. Với phương thức này, học sinh sẽ phải tư duy, tìm hiểu, sáng tạo những góc tiếp cận mới với toán học. Về hình thức và nội dung, học sinh hiện đang dừng ở bước đầu của nghiên cứu khoa học. Nhưng sau này các em sẽ không bị bỡ ngỡ với cách học của đại học. Bên cạnh đó, còn được trang bị sớm phương pháp học theo hướng nhìn vào bản chất của vấn đề.

Hội đồng khoa học cuộc thi Khám phá và sáng tạo Toán học đã trao 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 3 giải Nhì cho các đề tài nghiên cứu khoa học cho học sinh Trường THPT chuyên KHTN. Trong đó, giải Đặc biệt thuộc về nhóm nghiên cứu do NGND.PGS.TS Nguyễn Vũ Lương hướng dẫn với đề tài "Construction anh Application of Geometrical Inequalities in Triangles" (Xây dựng và sử dụng bất đẳng thức hình học).

Phát biểu tại cuộc thi, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh: Trường THPT Chuyên KHTN đã tổ chức một cuộc thi rất thú vị cho học sinh. Đặc biệt, các em mới chỉ học lớp 10 nhưng đã có những báo cáo đưa ra kết quả hay và quan trọng. Qua những sự kiện như thế này, không chỉ giúp các em học tập, mà còn giúp tiến bộ hơn rất nhiều trong suy nghĩ và năng lực nghiên cứu. Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cho biết, hiện nay đang có sự liên thông giữa các ngành khoa học với nhau để cùng giải quyết những vấn đề của xã hội, đất nước. Phó giám đốc mong rằng với xu hướng này, trong tương lai cuộc thi không chỉ dành cho học sinh chuyên Toán mà còn kết hợp với các bộ môn khác thuộc KHTN hoặc khoa học xã hội.

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ với các em học sinh tại cuộc thi.

Đặc biệt, trong cuộc thi, các bạn học sinh tham dự cũng nhận được những đóng góp và chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu về Toán học của Việt Nam và thế giới như GS.TS Nguyễn Hữu Dư, GS Ngô Bảo Châu.

HH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)