Thứ tư, 02/08/2023 16:18

Sẽ có quy định mới về cổng, trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định chức năng, tính năng kỹ thuật của cổng thông tin điện tử (TTĐT) và trang TTĐT của cơ quan nhà nước. Thông tư được ban hành, sẽ thay thế Thông tư số 32/2017/TT-BTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang TTĐT hoặc cổng TTĐT của cơ quan nhà nước và Thông tư 24/2011/TT-BTTTT ngày 20/09/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc tạo lập, sử dụng và lưu trữ dữ liệu đặc tả trên trang TTĐT hoặc cổng TTĐT của cơ quan nhà nước.

Theo dự thảo, cổng thành phần của cơ quan nhà nước là kênh giao tiếp trên môi trường mạng được cơ quan nhà nước xác định và quản lý để kiểm soát việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, cá nhân. Trang TTĐT thành phần (gọi tắt là trang thành phần) của cơ quan nhà nước là một kênh cung cấp thông tin thuộc một cổng TTĐT duy nhất cung cấp và trao đổi thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Trang TTĐT của cơ quan nhà nước được phân loại và là thành phần của cổng TTĐT của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trang chủ của cổng TTĐT của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Dự thảo thông tư quy định rõ: mỗi bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có một cổng TTĐT là kênh cung cấp thông tin chính thống, tập trung của cơ quan nhà nước trong phạm vi bộ, ngành, địa phương trên môi trường mạng (gọi chung là cổng TTĐT cấp bộ, cấp tỉnh). Cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có trang TTĐT thì phải là thành phần của Cổng TTĐT của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Các yêu cầu chung đối với cổng, trang  TTĐT thuộc cấp bộ, cấp tỉnh và các yêu cầu chung về cổng, trang TTĐT chung cũng được quy định rõ trong dự thảo. Về an toàn thông tin, dự thảo quy định: cổng/trang TTĐT cấp bộ, cấp tỉnh phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT ngày 12/08/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và Tiêu chuẩn quốc gia - Công nghệ thông tin - Các kỹ thuật an toàn - Yêu cầu cơ bản về an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (TCVN 11930:2017) và những văn bản, quy định khác có liên quan.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)