Thứ hai, 17/04/2023 13:52

Quản lý sản xuất tinh gọn, góp phần nâng cao năng suất công việc

Ngày 14/04/2023, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã phối hợp cùng Văn phòng Tổng cục TĐC tổ chức hội thảo “Chia sẻ quản lý tinh gọn - Lean”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp nhấn mạnh, việc áp dụng phương pháp Lean sẽ giúp cơ quan hành chính, dịch vụ công đáp ứng yêu cầu của khách hàng, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội; thể hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, đảm bảo tuân thủ các văn bản của Nhà nước, pháp luật. Đồng thời, giúp cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu giấy tờ rườm rà, rút ngắn thời gian thực hiện, rút ngắn giờ làm, giảm chi phí thực hiện, gia tăng sự hài lòng của người dân.

Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ TĐC Lê Minh Tâm chia sẻ về phương pháp Lean.

Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ TĐC Lê Minh Tâm chia sẻ, trong sản xuất Lean, giá trị của một sản phẩm do khách hàng quyết định, sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả về chất lượng, thời gian và giá cả. Để đánh giá giá trị từ góc nhìn của khách hàng, các doanh nghiệp phải phân tích kỹ lưỡng mọi quá trình kinh doanh, nhận biết đâu là giá trị trong quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ. Lean trước hết là phải hiểu được tất cả mọi hoạt động cần thiết để làm ra một sản phẩm cụ thể, sau đó tối ưu hóa toàn bộ quá trình từ góc nhìn của khách hàng. Quan điểm này rất quan trọng vì nó giúp nhận biết hoạt động nào thực sự tạo ra giá trị, hoạt động nào không tạo ra giá trị nhưng cần thiết và hoạt động nào không tạo ra giá trị cần phải loại bỏ.

Điển hình nổi bật là nhà sản xuất xe ô tô Ford và Toyota, 2 trong số các công ty sản xuất hiệu quả nhất trên thế giới đã đưa ra chuẩn mực về phương pháp Lean. Mô hình Lean bao gồm các nguyên tắc và công cụ cải tiến có hệ thống, tập trung vào việc tạo giá trị từ góc nhìn của khách hàng và loại bỏ lãng phí trong sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ của một tổ chức. Lean giúp tăng khả năng sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất và cung cấp dịch vụ nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà không có bất kỳ sự lãng phí nào thông qua cải tiến liên tục quá trình.

Tại hội thảo, các cán bộ, công chức, viên chức đã có những chia sẻ cởi mở về mô hình Lean. Đồng thời, phân tích làm rõ cách thức để bộ máy hành chính khối chức năng có thể áp dụng, duy trì hệ thống một cách bài bản, từ đó nâng cao năng suất trong công việc đạt hiệu quả cao nhất; giảm thiểu tối đa những thủ tục mang tính hình thức, giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí trong mọi hoạt động.

Bảo Linh

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)